“สตัฟฟ์กุหลาบ” ไอเดียเกษตรกรทางเลือกลูกค้ารับวาเลนไทน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันแห่งความรักที่กำลังมาถึง หลายคนกำลังมองหาดอกไม้ อย่างกุหลาบ แต่ถ้าเป็นดอกไม้สดคงจะอยู่ได้ไม่นานนัก ทำให้เกษตรกรเจ้าของสวนกุหลาบ ที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ผุดไอเดีย สตัฟฟ์กุหลาบ ในขวดแก้ว เพิ่มมูลค่าให้สินค้าและเป็นทางเลือกของประชาชน

เมื่อวันที่ (13 ก.พ. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กุหลาบหลากสีสัน ผ่านการเข้าช่ออย่างสวยงาม ถูกบรรจุลงไปในขวดแก้วหลายสไตล์ นี่เป็นดอกกุหลาบจริงที่ เกษตรกรสวนกุหลาบ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก นำมาแปรรูปให้คงสภาพความสวยงาม และสามารถอยู่ได้นานหลายสิบปี และวัตถุดิบหลัก คือ ทรายซิลิก้า มีคุณสมบัติดูดความชื้น โดยนำดอกกุหลาบสดมาฝังทิ้งไว้ประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นนำมาตกแต่งลงขวดแก้วให้สวยงาม วางขายเริ่มต้น ดอกละ 100 บาท แตกต่างจากเดิมที่เคยขายดอกกุหลาบสดอยู่ที่ ดอกละ 3 บาท

นายภราดร เปิดเผยว่า ทำไร่กุหลาบมากว่า 20 ปี แต่ช่วงปี 2540 ดอกกุหลาบในอำเภอพบพระ ล้นตลาด ทำให้ราคาไม่ดีนัก รวมทั้งต้องตัดขายทุกวัน ไม่สามารถเก็บค้างไว้ได้ จึงผุดไอเดียการสตาฟดอกกุหลาบ ทดลองกว่า 2 ปี จึงได้สูตรที่ลงตัว  เมื่อวางขาย เกษตรกร พบว่าได้กำไรเทียบเท่าจากการขายดอกไม้สด ที่สำคัญเหนื่อยน้อยกว่าและลดต้นทุนเรื่องการจ้างแรงงาน รวมทั้งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เข้ามาช่วยเหลือเรื่องเงินทุนด้วย

โดยช่วงเดือนกุมภาพันธ์ จะผลิตเฉลี่ย 100 ชิ้น ต่อเดือน เนื่องจากเป็นงานทำมือ โดยคนในครอบครัว ไม่สามารถเร่งการผลิตได้อย่างรวดเร็ว ปัจจุบันรับออร์เดอร์และส่งขายผ่านทางออนไลน์ รวมทั้งวางขายที่บ้าน หลังจากนี้มองหาตลาดต่างประเทศเตรียมส่งออก  เกษตรกร ยังมองว่า การแปรรูปในลักษณะนี้ ถือเป็นทางเลือกที่ดี สามารถนำไปเป็นของขวัญให้กับคนสำคัญ ได้ทุกเทศกาล

ปสุต วงศ์กำแหง ถ่ายภาพ

เกศินี เขียนวารี รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ