สมอ.จ่อใช้กฎหมายควบคุม “ปลั๊กพ่วง” เป็นไปตามมาตรฐาน มอก. มีผล 24 ก.พ.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ. เตรียมประกาศบังคับใช้กฎหมาย ให้ชุดสายพ่วง หรือ ปลั๊กพ่วง ต้องเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเต้าเสียบและเต้ารับ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.นี้ เป็นต้นไป ชี้ผู้ทำ และผู้นำเข้า จะต้องขออนุญาตก่อน ส่วนผู้จำหน่ายจะต้องจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมาย มอก. เท่านั้น หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก

วันนี้ (13 ก.พ.61) นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ. เปิดเผยว่า สมอ. กำหนดให้ชุดสายพ่วง หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า ปลั๊กพ่วง ต้องเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเต้าเสียบและเต้ารับ สำหรับใช้ในที่อยู่อาศัยและงานทั่วไปที่มีจุดประสงค์คล้ายกัน คือ ชุดสายพ่วง มาตรฐานเลขที่ มอก.2432-2555 โดยภายหลังจากที่ สมอ. ได้รับฟังความคิดเห็นของกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย หรือผู้มีผลประโยชน์เกี่ยวข้องกับมาตรฐานดังกล่าว ตามมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติอุตสาหกรรม 2511 และได้จัดการสัมมนาชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้อง ให้ทราบถึงข้อกำหนด มอก.2432-2555 รายละเอียดของผลิตภัณฑ์ การบังคับใช้มาตรฐาน การขอรับใบอนุญาต การมีไว้เพื่อจำหน่าย และการดำเนินการกับผลิตภัณฑ์ที่มีไว้ก่อนการบังคับใช้กฎหมายเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2560

โดยเพื่อเตรียมการรองรับการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานดังกล่าว ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 2561 เป็นต้นไป ซึ่งผู้ทำ และผู้นำเข้า จะต้องขออนุญาตทำและนำเข้าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตามมาตรฐานฉบับนี้ ขณะเดียวกันผู้จำหน่ายจะต้องจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมาย มอก. เท่านั้น หากพบว่ามีการกระทำผิดจะถูกดำเนินคดีทางกฎหมายทันที สำหรับบทลงโทษในกรณีทำหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ร้านค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000-50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และแสดงเครื่องหมาย มอก. โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับตั้งแต่ 100,000-1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตามสำหรับประชาชนผู้บริโภค ควรเลือกซื้อชุดสายพ่วงที่ได้มาตรฐาน ที่มีข้อสังเกต ประกอบด้วย มีเครื่องหมายมาตรฐาน บนผลิตภัณฑ์ แสดงถึงผลิตภัณฑ์ได้ผ่านการรับรองคุณภาพตามมาตรฐาน, ที่เต้ารับมีตัวปิดช่อง และมีขั้วสายดิน เพื่อป้องกันเด็กเอานิ้วมือแหย่รูปลั๊ก, เต้าเสียบต้องเป็นแบบขากลม 3 ขา ซึ่งเป็นเต้าเสียบสองขั้ว พร้อมขั้วสายดิน มีฉนวนกันกระแสไฟฟ้าที่โคนขาปลั๊กไฟ เพื่อป้องกันการสัมผัสโคนขาปลั๊กไฟ, เต้ารับและเต้าเสียบ ต้องเสียบพอดีกัน ไม่แน่น และไม่หลวม, มีอุปกรณ์ป้องกันกระแสไฟเกิน ในชุดสายพ่วงที่มีเต้ารับตั้งแต่ 3 ตัวขึ้นไป  และสวิตซ์เปิด-ปิด เพื่อป้องกันไฟกระชากจากการถอดปลั๊กเต้าเสียบ เป็นอุปกรณ์เสริมซึ่งจะมีหรือไม่มีก็ได้

นอกจากนี้สาเหตุหนึ่งของไฟฟ้าลัดวงจรซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ส่วนใหญ่มาจากชุดสายพ่วงที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำมาจากวัสดุที่มีคุณภาพต่ำ เช่น ชิ้นส่วนโลหะที่เป็นจุดสัมผัสของปลั๊กเสียบทำจากทองเหลืองที่บางมาก เมื่อกระแสไฟฟ้าเดินไม่สะดวก เกิดความร้อนสูงทำให้เกิดการลุกไหม้ ดังนั้น การใช้ชุดสายพ่วงที่ได้มาตรฐานมีเครื่องหมาย มอก. รับรอง ผู้บริโภคจะมั่นใจได้ในความปลอดภัย เพราะผ่านการตรวจสอบรับรองจาก สมอ.แล้วว่ามีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ