“คิม จอง-อึน” ขอบคุณเกาหลีใต้ ต้อนรับอบอุ่นช่วงโอลิมปิก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“คิม จอง-อึน” ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวชื่นชมและขอบคุณรัฐบาลเกาหลีใต้ ที่ให้การต้อนรับน้องสาวและคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงได้อย่างน่าประทับใจ ในช่วงโอลิมปิกฤดูหนาว ส่งสัญญาณพัฒนาความสัมพันธ์ในระยะยาว

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า นาย คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุด ได้กล่าวชื่นชมและขอบคุณรัฐบาลเกาหลีใต้ที่ให้ความสำคัญและต้อนรับดูแลนาง คิม โย-จอง น้องสาวของเขา รวมถึงคณะผู้เจ้าหน้าที่ระดับสูง ที่เดินทางไปร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมือง พยองชางได้อย่างประทับใจ

รายงานข่าวดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่คณะของนาง คิม โย-จอง เดินทางกลับถึงประเทศ หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่เกาหลีใต้ และได้รายงานความคืบหน้าให้พี่ชายทราบ ซึ่งนายคิมรู้สึกพอใจเป็นอย่างมาก

ท่าทีครั้งนี้ ถือเป็นท่าทีอย่างเป็นทางการครั้งแรกของคิม จอง-อึน นับตั้งแต่การกล่าวสุนทรพจน์ยื่นไมตรีกับเกาหลีใต้เมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา หลายฝ่ายมองว่า ท่าทีล่าสุดนี้เป็นสัญญาณที่ดี และมีแนวโน้มว่านายคิมอยากจะเสริมสร้างบรรยากาศและมิตรไมตรีในครั้งนี้ เพื่อนำไปสู่การเจรจาและการปรองดองในระยะยาว

รายงานข่าวยังระบุว่า นายคิมได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินมาตรการเพื่อกระชับความสัมพันธ์ของสองเกาหลีในระยะยาว แต่ไม่มีการเปิดเผยว่ามาตรการเหล่านั้นคืออะไร

อย่างไรก็ตาม ฝั่งสหรัฐฯ ยังคงมองว่าเร็วเกินไป ที่จะสรุปว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี ในระยะยาวจะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น โดยสหรัฐฯยังเชื่อมั่นในวิธีการกดดันและคว่ำบาตรเกาหลีเหนือทั้งในทางเศรษฐกิจและการทูต เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ที่ยืนยันว่า ตัวเขาและประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ได้หารือกันนอกรอบพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งนายมุนก็ยังเห็นว่าจำเป็นต้องกดดันเกาหลีเหนือในระดับสูงสุด

ท่ามกลางบรรยากาศชื่นมื่นของสองเกาหลี ก็ยังมีคนตั้งข้อสังเกตถึงความจริงใจของเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะกรณีที่สื่อเกาหลีเหนือไม่ได้รายงานข่าวเรื่องที่นาย คิม จอง-อึน ส่งสารผ่านน้องสาว เชิญผู้นำเกาหลีใต้ เยือนกรุงเปียงยางในเร็วๆนี้ ต่างจากสื่อเกาหลีใต้และสื่อทั่วโลกที่รายงานข่าวนี้กันอย่างคึกคัก

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ