“ขนมเทียน-ขนมเข่ง” ของเซ่นไหว้เทพเจ้ารับความหวานชื่น


โดย Kochaphan Suksujit

เผยแพร่




นิวมีเดีย พีพีทีวี พาบุกโรงนึ่ง “ขนมเทียน-ขนมเข่ง” ของไหว้เทพเจ้ายอดฮิตช่วงเทศกาลตรุษจีนที่มีทั้งความหมายที่ดีและรสชาติอร่อย พร้อมเปิดเคล็ดลับจนทำให้มียอดออร์เดอร์กว่า 20,000 กระทง กันถึงอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร

เข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีนกันอีกปีสิ่งที่ขาดเพื่อใช้ไหว้เทพเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิตและหนึ่งในขนมที่นิยมใช้ไหว้ก็คือ “ขนมเทียน ขนมเข่ง”  ปีนี้ นิวมีเดีย พีพีทีวีจึงพามาบุกถึงโรงนึ่งขนมกันถึงอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ว่ามีกรรมวิธีทำกันอย่างไร

คุณสายฝน ส่งสกุลเดชา เจ้าของร้านขนมเทียนขนมเข่งคุณฝน บอกกับเราว่า อันดับแรกคือส่วนผสมของแป้งที่ใช้ “หญ้าชิวคัก” ซึ่งเป็นหญ้าสมุนไพรจีนอันเป็นหัวใจสำคัญของการทำขนมผสมลงไปกับแป้งเพราะจะทำให้มีกลิ่นหอม เนื้อขนมเหนียวนุ่ม ไม่แข็งง่าย และที่สำคัญจะไม่ทำให้ขนมบูดเร็วอีกด้วยโดยสูตรนี้รับมรกดตกทอดมาจาก อาม่า หลายสิบปี

ต่อมาเป็นส่วนของไส้ขนมมีด้วยกัน 2 สูตร คือ ไส้เค็มกับไส้หวาน มีทั้งถั่วเหลือง พริกไทย กระเทียม หอม และ ตังกวยแฉะ ซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุด ส่วนไส้หวานจะเป็นมะพร้าวคั่วกับน้ำตาล หลังปั้นไส้เป็นทรงกลมเท่าๆกัน พร้อมกับแป้งที่ผสมเรียบร้อย ก็ถึงเวลาหยอดลงกระทง แล้วนำไปนึ่งอีก 30 นาทีเป็นอันใช้ได้ แต่ขนมเทียนที่นี่จะต่างจากที่อื่นที่ใช้ใบตองห่อขนมแต่เพื่อความสะดวกและกรรมวิธีที่รวดเร็วกว่าจึงนำแป้งใส่กระทงคล้ายขนมเข่งส่วนไส้จะอยู่ไว้ตรงกลาง ซึ่งได้ผลตอบรับดีเกินคาด

คุณสายฝนบอกว่า ความต้องการของขนมเข่ง ขนมเทียน มีเพิ่มขึ้นทุกปีโดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีนจึงต้องระดมคนในครอบครัวมาช่วยกันทำแทบจะทั้งวันทั้งคืนซึ่งออร์เดอร์แต่ละครั้งก็อยู่ที่ 20,000-30,000 กระทงสำหรับขนมเทียน ส่วนขนมเข่งก็จะอยู่ในหลักพันกระทง เธอยอมรับว่าราคาวัตถุดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกปีแต่ก็ไม่คิดขึ้นราคาขายส่งที่ปัจจุบันขนมเทียนอยู่ที่กระทงละ 8 บาท ส่วนขนมเข่งกระทงละ 10 บาทซึ่งการใช้วิธีประยุกต์จากเดิมที่ห่อใบตองก็มาใส่กระทงคล้ายขนมเข่งก็เป็นการประหยัดทั้งเวลาและต้นทุนวิธีหนึ่งด้วย

ถ้าย้อนไปดูตำนานและความหมายของขนมเข่ง ต้องบอกว่าเป็นขนมเสบียงของชาวจีนสมัยที่โล้สำเภาอพยพหนีความยากลำบากมาเมืองไทยซึ่งใช้เวลาเดินทางหลายเดือนก็เลยต้องทำหาวัตถุดิบทำอาหารที่สามารถเก็บรักษาได้นานเพื่อประทังชีวิตจึงใช้แป้งกวนกับน้ำตาลให้เหนียวเป็นก้อนต่อมาเมื่อมีความเป็นอยู่ดีขึ้นถึงวันไหว้เจ้าเลยถือเอาขนมเข่งมาเซ่นไหว้ เพื่อเป็นระลึกถึงวันที่ต้องปากกัดตีนถีบนั่นเอง

ส่วนขนมเทียนนั้น ดัดแปลงมาจากขนมเข่ง โดยใช้แป้งข้าวเหนียวมากวน และใส่ไส้ถั่วบด ผสมกับเครื่องปรุง กลายเป็นไส้เค็ม จากนั้นห่อด้วยใบตองเป็นรูปสามเหลี่ยมเล็ก ๆ คล้ายทรงเจดีย์ แล้วนำไปนึ่งจนสุก

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ