นักวิชาการแนะรัฐหาค่ามาตรฐานฝุ่น PM2.5 ให้เหมาะสมกับไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในกรุงเทพมหานคร สูงเกินค่ามาตรฐานตั้งแต่กลางเดือน ม.ค. และยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ล่าสุดหลายหน่วยงานกำลังหาแนวทางป้องกัน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเสนอรัฐบาลหาค่ามาตรฐานที่เหมาะสมกับไทย ไม่ควรนำค่ามาตรฐานของสากลมาใช้เพราะสภาพแวดล้อมและสังคมต่างกัน

วันนี้ (15 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ยังคงเป็นปัญหาที่ภาครัฐเร่งหาแนวทางป้องกันและแก้ไข หลังประชาชนในกรุงเทพมหานครต้องเผชิญสภาพดังกล่าวมานานกว่า 1 เดือน โดยเฉพาะในพื้นที่เขตธนบุรี ที่ล่าสุดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน สูงถึง 85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่สถานีตรวจวัดอื่นๆ ยังสูงเกินค่ามาตรฐานมาตั้งแต่ช่วงเช้า มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 57-85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และมีแนวโน้มสูงขึ้นอีก

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงประชุมหารือแนวทางแก้ปัญหาและป้องกันฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน เพราะปีนี้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เกิดขึ้นเร็วและยาวนาน กว่าปีที่ผ่านมา

ด้าน นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำหนดมาตรการเร่งด่วน ขอความร่วมมือท้องถิ่นงดการเผาในช่วง 30 วัน ตั้งจุดตรวจจับควันดำ ขอความร่วมมือภาครัฐ และเอกชน ควบคุมฝุ่นจากการก่อสร้าง การระบายมลพิษจากอุตสาหกรรม ไม่ให้เกินค่ามาตรฐาน โดยระบุว่าการกำหนดค่ามาตรฐาน PM 2.5 ใน 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่ไทยใช้วัด เป็นค่ามาตรฐานที่เหมาะสมกับประเทศที่กำลังพัฒนา เพราะต้องแก้ปัญหาและลดปริมาณฝุ่นไปทีละระดับ

ขณะที่ค่ามาตรฐานนี้ถูกตั้งคำถามจากนักวิชาการหลายคน รวมไปถึงศาสตราจารย์ศิวัช พงษ์เพียจันทร์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการป้องกันและจัดการภัยพิบัติ คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า ระบุว่า ไม่เหมาะสมกับประเทศไทย พร้อมเสนอให้กรมควบคุมมลพิษ วิจัยสภาพอากาศ และหาค่ามาตรฐานใหม่ที่ใช้เฉพาะในพื้นที่และสอดคล้องกับบริบทของประเทศไทย เนื่องจากไทยยังใช้มาตรฐานเดียวกับสากล ที่อาจไม่ใช่ค่ามาตรฐานที่เหมาะสม พร้อมนำค่า PM 2.5 ไปคำนวนหาค่า AQI ดัชนีชี้วัดคุณภาพอากาศด้วย เพื่อให้ผล AQI ที่ได้เป็นผลที่มีประสิทธิภาพ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ