ผู้เชี่ยวชาญด้านฝุ่นชี้ PM 2.5 ในกรุงเทพฯ มาจากไอเสียรถ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาเหตุหลักของปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เกิดจากควันไอเสียที่มาจากยานพาหนะบนท้องถนน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ควบคุมได้ยาก หลังหน่วยงานภาครัฐ และผู้เชี่ยวชาญออกมาให้ข้อมูลตรงกัน นอกจากนี้ยังพบปัญหาผู้ใช้รถบางส่วนถอดตัวกรองมลพิษที่ท่อไอเสียออก เพราะส่งผลต่อความเร็วรถ

วันนี้ (15 ก.พ.61) ศ.ศิวัช พงษ์เพียจันทร์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการป้องกันและจัดการภัยพิบัติ คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า เปิดเผยว่า ปัจจุบันรถยนต์ รถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ จะติดตั้งตัวกรองที่ท่อไอเสีย เพื่อลดการปล่อยมลพิษ แต่กลับพบว่ามีผู้ใช้รถบางส่วนถอดออก เพราะส่งผลต่อความเร็วของรถ โดยเฉพาะเครื่องดีเซล

ศ.ศิวัช กล่าวต่อว่า ปัจจุบันภาครัฐยังทุ่มงบประมาณไปที่การพัฒนาเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมเป็นหลัก แต่ยังไม่มีงบประมาณเฉพาะสำหรับการสร้างต้นทุนสุขภาพของประชาชน โดยการสนับสนุนงานวิจัยเกี่ยวกับค่าฝุ่นละออง สารพิษที่อยู่ในฝุ่น ด้วยเหตุนี้ทำให้ไทยไม่มีฐานข้อมูลในการนำไปกำหนดค่ามาตรฐานคุณภาพอากาศและจะเห็นว่ายังต้องใช้ค่ามาตรฐาน PM 2.5 ของประเทศอื่นอยู่

ทั้งนี้ส่วนสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร วันนี้ กรมควบคุมมลพิษ รายงานเมื่อเวลา 08.00 น. พบว่าเกินเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จำนวน 6 สถานี ประกอบด้วย บริเวณริมถนนพระราม 4, ริมถนนอินทรพิทักษ์, ริมถนนลาดพร้าว, ริมถนนพญาไท, เขตบางนา และเขตวังทองหลาง โดยปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ