สพฉ.ขยายเครือข่าย “เครื่องบินฉุกเฉิน” ช่วยชีวิตผู้ป่วยห่างไกล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาศ เป็นหนึ่งทางเลือกที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เล็งเห็นความสำคัญ เพราะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที ทำให้หน่วยงานรัฐพยายามสร้างเครือข่ายการช่วยเหลือทางอากาศยานเพิ่ม เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วย

 วันนี้ (15 ก.พ.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมไทย สกาย ด็อกเตอร์ ศูนย์ภาคเหนือ จำลองสถานการณ์ว่ามีผู้ป่วยจากอุบัติเหตุมีเลือดคลั่งในสมองที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในช่วงเวลากลางคืน และต้องส่งไปรักษาโรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์และบุคลากรที่พร้อมกว่า ภายในไม่เกิน 2-3 ชั่วโมง แต่หากเดินทางโดยรถยนต์ต้องใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมง หากไม่มีเครื่องบินอาจทำให้ผู้ป่วยรายนี้ไปถึงมือแพทยไม่ทัน แต่การเคลื่อนย้ายด้วยเครื่องบินก็มีข้อจำกัดทั้งเที่ยวบินพาณิชย์ที่มีความจำกัดเรื่องเที่ยวบิน และที่สำคัญก็คือไม่มีเที่ยวบินกลางคืน ทำให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. กระทรวงสาธารณสุข ขยายเครือข่ายโดยทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับสายการบิน “วิสดอม แอร์เวย์” สนับสนุนการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศ โดยสายการบินวิสดอม แอร์เวย์ พร้อมสละเที่ยวบินพาณิชย์ไว้รองรับถึง 3 ลำ เพื่อเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ส่วนเงื่อนไขการใช้เครื่องบินเคลื่อนย้ายผู้ป่วย เป็นเหตุเร่งด่วนฉุกเฉิน เช่น อุบัติเหตุทางถนนรุนแรง, อุบัติเหตุทางสมอง และเส้นเลือดหัวใจตีบ ญาติผู้ป่วยสามารถโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน 1669 ได้ทันที ก่อนจะถูกประเมินความเหมาะสมว่าอาการผู้ป่วย ควรเคลื่อนย้ายทางอากาศหรือไม่



ขณะที่เส้นทางรองรับของสายการบินวิสดอม แอร์เวย์ เปิดเส้นทางการบิน 8 เส้นทาง เช่น เชียงใหม่-ปาย, เชียงใหม่-เชียงราย, เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน เป็นต้น, หากมีผู้ป่วยฉุกเฉินใน 8 เส้นทางนี้ เครื่องบินเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินก็สามารถช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที โดยพื้นที่ภาคเหนือเป็นภาคที่มีผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องใช้บริการทางอากาศยานมากที่สุด ขณะที่ทั้งปีมีผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องเคลื่อนย้ายด้วยเครื่องยิน 50 รายต่อปี และมีอัตรารอดชีวิตถึงร้อยละ 80


ชวลิต อินทรคำ : ถ่ายภาพ
วิทวัส ปาลอินทร์ : รายงาน

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ