ผู้นำแอฟริกาใต้ลาออกหลังถูกขู่จะลงมติไม่ไว้วางใจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังถูกพรรคของตัวเองขู่จะลงมติไม่ไว้วางใจ เนื่องจากพัวพันการทุจริตในหลายคดี

ประธานาธิบดี จาค็อบ ซูมา ผู้นำประเทศแอฟริกาใต้แถลงลาออกจากตำแหน่งเมื่อช่วงเย็นวานนี้ โดยให้เหตผลว่าไม่ต้องการเห็นการสูญเสียเลือดเนื้อของประชาชนและไม่ต้องการเห็นความแตกแยกภายในพรรคแอฟริกัน เนชันแนล คองเกรส หรือ ANC  ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่ตัวเขาเป็นสมาชิก

โดยการลาออกของซูมามีผลทันที ขณะที่ผู้ที่จะทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่งประธานาธิบดีคือนาย ไซริล รามาโฟซา ประธานพรรค ANC ที่ได้รับการวางตัวให้เป็นผู้นำแอฟริกาใต้คนต่อไป

ก่อนหน้านี้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา พรรค  ANC พยายามกดดันและเรียกร้องให้นาย ซูมา ลาออกจากตำแหน่ง หลังตัวเขาถูกกล่าวหาว่าเอื้อผลประโชน์ให้กับครอบครัวนักธุรกิจชาวอินเดียรายหนึ่ง รวมทั้งปล่อยให้ครอบครัวดังกล่าวเข้ามาชี้นำการโยกย้ายข้าราชการในหลายกระทรวง ซึ่งข้อกล่าวหาส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมของพรรค ANC เป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม นาย ซูมา ยืนยันมาตลอดว่าจะไม่ลาออก โดยอ้างว่าข้อเรียกร้องของ พรรค  ANC ไม่มีความเป็นธรรม และไม่มีเหตุผล จนกระทั่งสมาชิกพรรคดังกล่าวประกาศยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายและลงมติไม่ไว้วางใจต่อรัฐสภาในวันนี้ ทำให้ นาย ซูมา ตัดสินใจลาออกในที่สุด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ