พยานเผย “กรรณสูต” ทำประโยชน์ ป่าเมืองเลย ตั้งแต่ยังเป็นป่าทึบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าว PPTV ไปสืบพบข้อมูลสำคัญจากหนังสือพิมพ์ “เมืองเลยไทม์” ฉบับแรก ที่ตีพิมพ์เมื่อปี 2546  มีเนื้อหาข่าวที่พาดพิงไปถึง นายแพทย์ชัยยุทธ กรรณสูต พ่อของนายเปรมชัย ว่าเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่า มาก่อนปี2546 และเมื่อเราไปค้นหาพยานที่เคยร่วมตรวจสอบในสมัยนั้น ทำให้พบข้อมูลน่าสนใจว่า การเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าตั้งแต่ก่อนปี 2546 เป็นการเข้าไปในป่ามีสภาพสมบูรณ์มาก 

หนังสือพิมพ์ เมืองเลยไทม์ ฉบับ1-15มิถุนายน 2546 คือเบาะแสสำคัญที่ทีมข่าวได้รับ นี่คือหลักฐานที่บ่งบอกว่า การครอบครองที่ดินในอำเภอภูเรือ ของนายแพทย์ชัยยุทธ กรรณสูต พ่อของนายเปรมชัย เข้าข่ายถือครองที่ดินโดยถือเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ เนื้อหาของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ ระบุว่า กลุ่มคนกลุ่มแรกที่เปิดโปงการครอบครองที่ดินในป่าเมืองเลย คือ สมาชิกสภาจังหวัดเลยในสมัยนั้น ทีมข่าวพีพีทีวีจึงออกตามหาคนกลุ่มนี้ เพื่อให้เขาบอกเล่าเหตุการณ์ในอดีตว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ทีมข่าวเดินทางข้ามอำเภอจากภูเรือ เข้าสู่ตัวเมือง และข้ามมาอีกอำเภอหนึ่ง เพื่อตามหาผู้ที่รู้ข้อมูล จนพบชายวัย 83 ปีคนนี้ แต่ตัดสินใจไม่เปิดเผยใบหน้าของเขา เพราะกังวลว่าอาจส่งผลระทบ ชายคนนี้ เล่าว่า เมื่อปี 2538 เคยเข้าไปในพื้นที่ จุดที่เป็น “รังเย็นรีสอร์ต” ในปัจจุบัน  เพราะในช่วงนั้นได้รับแจ้งว่า นายแพทย์ชัยยุทธ กรรณสูต จะก่อสร้างเป็นบ้านพักตากอากาศสำหรับให้ชาวญี่ปุ่นที่เกษียณอายุมาพักผ่อน ในพื้นที่ป่าตรงนี้ จากนั้น เขาและเพื่อนๆ ใช้เวลาเกือบ10ปี ต่อสู้กับการก่อสร้างบ้านพักในป้เมืองเลยครั้งนั้น จนในที่สุด ได้รับแจ้งว่า กรมที่ดินเพิกถอนการใช้พื้นที่ดังกล่าว เมื่อปี 2546 กลายเป็นข้อมูลที่ปรากฏบนหน้าหนังสือพิมพ์ ฉบับที่เราเห็นกัน  แต่นั่นกลับยังไม่ใช่บทสรุปของเรื่อง ชายคนนี้ เล่าว่า แม้จะมีคำสั่งเพิกถอน แต่ดูเหมือนว่าพื้นที่ป่า ยังถูกใช้ประโยชน์โดยคนกลุ่มเดิม ไม่ได้เคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่

ชายคนนี้ ยังให้ข้อมูลเพิ่มว่า พื้นที่ป่า ภูเรือ จ.เลย ไม่ได้มีเฉพาะกลุ่มทุนนี้เท่านั้น ที่เข้าครอบครองทำประโยชน์พื้นที่ แต่ยังมีข้าราชการ และนายทุนระดับชาติ อีกจำนวนไม่น้อย ที่เข้าใช้ประโยชน์จากป่าเช่นเดียวกัน และที่น่าสงสัยคือ พื้นที่ป่าเหล่านี้ กลับกลายเป็นพื้นที่มีเอกสารสิทธิในปัจจุบัน ทั้งที่ภ้ามองตามหลักเกณฑ์ ไม่น่าจะออกเอกสารสิทธิได้

 

ณัฐพล เนียมนาค ถ่ายภาพ

บุศรินทร์ วรสมิทธิ์ รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ