พิสูจน์ฝีมือ “พ่อเมืองเลย” ตรวจสอบธุรกิจ “เปรมชัย”รุกป่า ฟ้องแพ่งเรียกเงินคืนรัฐ   


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากคดีหลักที่พบกลุ่มของนายเปรมชัย กรรณสูต พร้อมซากสัตว์ป่า อีกทางหนึ่ง คือการขยายผลตรวจสอบการถือครองที่ดินของบริษัทที่มีความเชื่องโยงกับ นายเปรมชัย ก็ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ภารกิจนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการตรวจสอบต้องอ้างอิงหลักฐานย้อนหลังกว่า 20 ปี แต่ก็ต้องเดินหน้าอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ที่งานนี้ถือเป็นเดิมพันที่จะพิสูจน์ฝีมือ 

แม้จะรับตำแหน่งพ่อเมืองเลยไม่ถึง 1 ปี แต่การตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่า ของบริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่มีนายเปรมชัย กรรณสูต เป็นกรรมการ และเป็นปัญหาสืบเนื่องมาในหลายยุค ก็กลายเป็นภารกิจใหญ่ของนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  วันนี้เขาจึงส่งสัญญาณนี้ไปยังข้าราชการทุกคน ให้ทำหน้าที่อย่างเต็มกำลัง เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน จังหวัดเลย ที่ถูกตั้งคำถาม ว่า ออกโฉนดให้พื้นที่รังเย็นรีสอร์ตได้อย่างไร ทั้งที่อยู่ในเขตลุ่มน้ำ 1A  เป็นป่าต้นน้ำ ห้ามปลูกสร้างและเปลี่ยนแปลงภาพพื้นที่ 

นอกจากคดีทางอาญาที่ เจ้าหน้าที่ป่าไม้จะต้องเร่งดำเนินคดีกับบริษัทซี พี เค แล้ว  เจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบว่าแต่ละจุดมีสิ่งก่อสร้างใดใดบ้าง เพื่อเตรียมดำเนินคดีทางแพ่ง เรียกค่าเสียหายกับผู้บุกรุกด้วย แม้ในทางกฎหมายการจะได้รับค่าเสียหายหรือไม่ต้องรอศาลชี้ขาดคดีอาญาก่อน แต่เจ้าหน้าที่ระบุว่า ต้องเร่งตรวจสอบตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อให้ทราบว่า การบุกรุกที่ดินกว่า 6000 ไร่ รัฐเสียประโยชน์ไปมากน้อยแค่ไหน


เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ยอมรับว่า ภารกิจสำรวจที่ดินทั้ง 6,229 ไร่ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็เป็นภารกิจที่จำเป็นต้องทำ เวลานี้พบสิ่งปลูกสร้างในป่า เป็นอาคารที่พัก อย่างน้อย 11 หลัง  โกดังเก็บของ อย่างน้อย 5 หลัง และพบการกักน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติอย่างน้อย 5 จุด ยังไม่นับรวมถนนลาดยางตลอดเส้นทางบนภูเขา และ เสาไฟฟ้าหลายสิบต้น ทำหน้าที่ส่งกระแสไฟขึ้นไปในบ้านพักกลางป่า ซึ่งตอนนี้ยังตรวจสอบไม่แล้วเสร็จ

แม้จะดำเนินคดีกับผู้บุกรุกไปแล้วบางส่วน แต่ก็เป็นการเอาผิดในนามบริษัท ซี พี เค และ ผู้ทำเรื่องขอใช้พื้นที่ 3 คน ในจำนวนนี้ไม่มีชื่อนายเปรมชัย กรรณสูต แต่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้ข้อมูลว่า หากพบว่านายเปรมชัยเคยเข้ามาใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว ตามกฎหมายก็ถือว่ามีความผิดร่วมด้วย  หลักฐานในเฟซบุ๊กคนสนิทนายเปรมชัย ที่เคยระบุว่า ไปทานข้าวที่บ้านชัยชนะ ซึ่งเชื่อได้ว่าเป็นหลังเดียวกันกับบ้านกลางป่าที่อ.ภูเรือ น่าจะเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ

 

ณัฐพล เนียมนาค ถ่ายภาพ

บุศรินทร์ วรสมิทธิ์ รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ