ส่งออกข้าวไทยปีนี้พุ่งอันดับ 1 ราคาขยับขึ้นต่อเนื่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ มั่นใจสถานการณ์ส่งออกข้าวไทยปีนี้ยังสดใส ราคาขยับขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดปีนี้ส่งออกไปได้แล้วกว่า 1 ล้านตัน สูงสุดอันดับ 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกข้าวของไทยมีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงตั้งแต่ 1 มกราคม -6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไทยสามารถส่งออกข้าวได้สูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลกประมาณ 1 ล้านตัน และเป็นการส่งออกข้าวขาวกว่า 7 แสน 7 หมื่นตัน ราคาส่งออกข้าวขาวอยู่ระหว่าง 422-470 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน คำนวณเป็นราคาข้าวเปลือกที่ประมาณ 7,550-8,200 บาทต่อตัน ซึ่งสูงกว่าราคาข้าวขาวของปีที่ผ่านมา


โดยในปี 2560 ไทยส่งออกข้าวได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ปริมาณ 11 ล้าน 6 แสน 3 หมื่นตัน โดยมีราคาข้าวขาวเฉลี่ย  7,500 - 7,800 บาทต่อตัน   สำหรับการส่งออกข้าวชนิดอื่นๆ ของไทย ได้แก่ ข้าวหอมมะลิไทย และข้าวคุณลักษณะพิเศษ เช่น  ข้าวอินทรีย์ (Organic) ข้าวสีชนิดต่างๆ ซึ่งเป็นข้าวคุณภาพสูงของไทยรัฐบาลได้ให้การสนับสนุนและสร้างความตระหนักรู้เพื่อขยายตลาดข้าวที่มีมูลค่าสูงส่งผลให้ข้าวคุณภาพดีเป็นที่นิยมของตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยระดับราคาส่งออกข้าวหอมมะลิไทยปี 2560 กับ ต้นปี 2561 ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องสอดรับกับแผนงานการบุกตลาดของกระทรวงพาณิชย์ในประเทศผู้นำเข้าสำคัญในภูมิภาคเอเชีย เช่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฮ่องกง สิงค์โปร์ และภูมิภาคอื่นๆ เช่น ตะวันออกกลาง ยุโรป อเมริกากลาง ทำให้ข้าวไทยมีโอกาสส่งออกได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ