สร้างโพรงรังเทียมให้นกเงือก หลังพบจำนวนลด-หวั่นสูญพันธุ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มเรารักษ์ เกาะยาว และนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยมหิดล สร้างโพรงรังเทียมให้นกเงือกอยู่อาศัย หลังพบปริมาณนกเงือกลดลง หวั่นสูญพันธุ์

โพรงรังที่ทำจากไม้ ลักษณะเป็นตู้ทึบปิดมิดชิด มีช่องเข้าออก และมีคอนหน้าโพรงสำหรับพ่อนกใช้เกาะป้อนอาหารแม่นกและลูกนก เป็นฝีมือการประดิษฐ์ของกลุ่มชาวบ้านกลุ่มเรารักษ์เกาะยาว และนักวิจัยโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับนกเงือก บนเกาะยาวน้อย อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา  

หลังติดตั้งโพรงนกเงือกเพียง 7 วัน พบว่ามีนกเงือกตัวเมียเข้าไปอาศัย และเห็นนกเงือกตัวผู้ เอาอาหารมาป้อนให้กับตัวเมีย

กลุ่มเรารักษ์ เกาะยาว บอกว่า ปัจจุบันพื้นที่เกาะยาว จ.พังงา เริ่มกลายเป็นเมืองท่องเที่ยว มีการก่อสร้างโรงแรมที่พัก จนทำให้ต้นไม้ที่เป็นโพรงอาศัยของนกเงือกเริ่มหายไป  จึงร่วมกับนักวิจัยฯ ติดตามความเป็นอยู่ของนกเงือก และช่วยกันสร้างโพรงรังเทียมเทียมขึ้น เพื่อให้นกเงือกเข้ามาอยู่อาศัย และช่วยกันอนุรักษ์นกเงือกให้อยู่คู่เกาะยาวตลอดไป

นกเงือก เป็นนกขนาดใหญ่ มักมีขนสีดำสลับขาว ทั่วโลกมี 55 ชนิด มีการแพร่กระจายอยู่ในแถบเขตร้อน ของทวีปอัฟริกา และเอเชีย นกเงือกเป็นนกผัวเดียวเมียเดียว มีลักษณะการทำรังที่แปลกจากนกอื่น คือ เมื่อถึงฤดูกาลทำรัง นกคู่ผัวเมียจะหารัง ซึ่งได้แก่ โพรงไม้ตามต้นไม้ใหญ่ เช่น ต้นยาง ที่อยู่ในลับตา เมื่อตัวเมียเข้าไปอยู่ในโพรง จะทำความสะอาดแล้วเริ่มปิดปากโพรง ด้วยวัสดุต่าง ๆ เช่น ดิน เปลือกไม้ ตัวเมียจะขังตัวอยู่ภายในเพื่อออกไข่เลี้ยงลูก

ปัจจุบันนกเงือกในประเทศไทยมีทั้งหมด 13 สายพันธุ์ จากทั้งหมด 50 กว่าสายพันธุ์ที่มีอยู่ทั่วโลก กระจายตัวอยู่ในผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก โดยเฉพาะผืนป่าตะวันตก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี รวมแล้วมีนกเงือกประมาณ 3,000 – 5,000 ตัว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ