ปัญหาฝุ่นละออง กทม. ติดอันดับทำลายสุขภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"Plume Labs" เผยวัดค่าฝุ่นละออง กทม. เป็นรองนิวเดลี ขณะที่ปัญหาจากมลพิษทางอากาศทำลายสุขภาพประชาชนในแถบเอเชียติดอันดับต้นๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กรุงเทพมหานคร เมืองแห่งการท่องเที่ยวของประเทศไทย ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาประสบปัญหาจากมลพิษทางอากาศจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ซึ่งทำลายสุขภาพของประชาชนในแถบเอเชีย ติดอันดับต้นๆ เหมือนกับกรุงนิวเดลีในประเทศอินเดียและกรุงปักกิ่งในประเทศจีน ซึ่งประสบปัญหานี้ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความพยายามที่จะทำฝนเทียมเป็นครั้งแรกในสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อล้างฝุ่นมลพิษนี้ ซึ่งเกิดจากควันของยานพาหนะ การเผาขยะ และสภาพอากาศที่แปรปรวน

นอกจากนี้รายงานข่าวระบุว่า นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ประชาชนไม่ควรตื่นตระหนกเนื่องจากรัฐบาลกำลังเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ช่วงกลางวันของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ดัชนีคุณภาพอากาศที่ตรวจโดย Plume Labs พบว่า สภาพมลพิษในกรุงเทพมหานครอยู่ที่ 121 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในขณะที่ กรุงนิวเดลี วัดได้ 136  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และกรุงปักกิ่ง วัดได้ 48  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยในช่วงหลายวันที่ผ่านมา สถานศึกษาบางแห่ง ลดกิจกรรมกลางแจ้งลงและทางการไทยได้แจ้งเตือนประชาชนที่อาจเกิดปัญหาสุขภาพจากมลพิษเหล่านี้

จากข่าวรายงานว่า นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทางการไทยสนใจในปัญหานี้ แต่คาดว่าจะเป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราวและไม่น่าส่งผลกับการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตแต่อย่างใด

ขณะที่ กรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 15.00 น. ตรวจวัดได้ระหว่าง 38 – 47 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน คือไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

โดยพื้นที่เขตบางนา มีค่า PM2.5 อยู่ที่ 40 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, เขตวังทองหลาง มีค่าPM2.5 อยู่ที่ 38 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ริมถนนพระราม 4 มีค่า PM2.5 อยู่ที่ 42 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี มีค่า PM2.5 อยู่ที่ 47 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง มีค่า PM2.5 อยู่ที่ 40 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ริมถนนพญาไท เขตราชเทวี มีค่า PM2.5 อยู่ที่ 40 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีแนวโน้มที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ลดลงอย่างต่อเนื่องจากวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา ที่มีค่า PM 2.5 เกินกว่ามาตรฐาน

สอดคล้องกับข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่ กทม. ในช่วงระหว่างวันที่ 19 – 23 ก.พ.นี้ ที่จะมีเมฆเป็นส่วนมาก และมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 - 30 ของพื้นที่ ซึ่งมีโอกาสที่จะทำให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลงอย่างต่อเนื่อง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ