นักวิชาการเผยค่า PM 2.5 ลดลงต่อเนื่องนับจากปี 54


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหามลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ที่ขณะนี้พบว่าลดลงเนื่องจากมีฝนตก แต่หากย้อนกลับไปเมื่อช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาจะพบว่าสูงเกินค่ามาตรฐานจนเห็นได้ชัดเจน ล่าสุดนักวิชาการมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกมาระบุ ผ่านเวทีเสวนา “ภัยร้าย ฝุ่นกลางเมือง” ว่าสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในปี 2561 ลดลงจากหลายปีที่ผ่านมา แต่ยังถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงเสนอมาตรการลดต้นกำเนิดมลพิษ โดยเฉพาะรถยนต์

ค่าเฉลี่ยค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า PM 2.5 ของกรมควบคุมมลพิษในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ปี 2554 ถึงปี 2561 พบว่าจะเกินค่ามาตรฐานในช่วงเดือนมกราคมถึงเมษายนทุกปี ซึ่งพบว่ามีแนวโน้มลงลง นายสุพัฒน์ หวังวัฒนา อาจารย์ประจำคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอดีตอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ปีนี้ค่าฝุ่นละอองไม่ได้สูงกว่าที่ผ่านมา แต่ที่ได้รับความสนใจจากประชาชนมากขึ้นเป็นเพราะช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร  โดยค่าเฉลี่ย PM 2.5 เริ่มลดลงมาตั้งแต่ปี 2556 เป็นผลมาจากการนำน้ำมันและรถยนต์มาตรฐาน ยูโร 4 มาใช้ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2555 ส่งผลให้การระบายมลพิษ โดยเฉพาะ PM2.5 ทั้งรถเก่าและใหม่ลดลง  ซึ่งขณะนี้กรมควบคุมมลพิษอยู่ระหว่างเสนอยกระดับมาตรฐานให้เป็นยูโร 5 ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยลดมลพิษทางอากาศได้ โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีบริษัทน้ำมันบางแห่ง เช่น บางจาก ปตท. นำมาตรฐานยูโร 5 มาใช้แต่ยังมีปริมาณไม่มาก  ส่วนรถยนต์มาตรฐาน ยูโร 5 และยูโร 6 จะมีเทคโนโลยีกรองฝุ่นที่จะช่วยเผาผลาญมลพิษก่อนปล่อยสู่ภายนอก



อดีตอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เสนอมาตรการแก้ปัญหาช่วงสภาพอากาศไม่เอื้อต่อการแพร่กระจายมลพิษทางอากาศ โดยลดจำนวนแหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศ จำกัดเวลารถบรรทุกเข้าในเขตกรุงเทพมหานคร  จำกัดจำนวนรถส่วนบุคคลโดยสลับทะเบียนเลขคู่เลขคี่ และออกประกาศห้ามเผาในต่างจังหวัด


ด้าน รองศาสตราจารย์ นันทวรรณ วิจิตรวาทการ ผู้เชี่ยวชาญด้านฝุ่นและผลกระทบ คณบดีวิทยาลัยโลกคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อธิบายถึงค่ามาตรฐานที่กรมควบคุมมลพิษกำหนดค่าเฉลี่ยของไทยราย 24 ชั่วโมงไว้ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงกว่าค่ามาตรฐานของอเมริกา และองค์การอนามัยโลกใช้ เป็นเพราะการศึกษาวิจัยพบว่า ค่าระดับความเข้มข้นของฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพมหานคร สูงกว่าค่าที่พบในประเทศตะวันตก เชื่อว่าการตั้งค่ามาตรฐานเช่นนี้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมแล้ว ส่วนการพิจารณาปรับค่ามาตรฐานต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเพราะจะมีผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจด้วย

สำหรับ สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 8 นาฬิกา วันนี้ ตรวจวัดได้ระหว่าง 23 – 32 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลงในทุกสถานี ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ ในวันนี้ มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ สภาพอากาศเช่นนี้ ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ