ย้อนรอย 9 ปี ปัญหาความขัดแย้งระหว่างตลาดกับเจ้าของบ้านทุบรถ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เนื้อหาส่วนหนึ่งของการแถลงข่าว เจ้าของบ้าน กล่าวว่า ต่อสู้มานานเกือบ 10 ปี ก่อนไปดูระยะเวลาในการต่อสู้ของ นางบุญศรี แสงหยกตระการ เจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ ไปดูภาพมุมสูง เพื่อให้คุณผู้ชมได้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น เพราะส่วนหนึ่งของปัญหาที่เกิดขึ้น คือรถ จอดขวางหน้าบ้าน ซึ่งหากใครเคยไปบริเวณนั้น จะทราบว่า มีตลาดอยู่เป็นจำนวนมาก และมีรถเข้าออกต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ (20 ก.พ. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ภาพมุมสูง ที่ทีมข่าว พีพีทีวี บันทึก เพื่อ ให้เห็นภาพของที่ตั้งระหว่างตลาด กับบ้าน ของนางบุญศรี แสงหยกตระการ  จากภาพจะเห็นว่า บ้านของนางบุญศรี มีตลาดทั้งหมด 4 แห่ง อยู่ติดกัน  หากหันหน้าเข้าบ้านของนางบุญศรี จะมีตลาดขนาบข้าง ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา โดยตลาดด้านซ้าย จะอยู่ติดกับรั้วบ้าน ชื่อตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต  ถัดจากตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต ไปทางซ้าย  คือตลาดยิ่งนรา และตลาดรุ่งวาณิชย์   ในฝั่งตรงข้าม

จากภาพจะเห็นว่า มีตลาดอยู่อีกเช่นกัน ซึ่งการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าวระบุว่า เป็นตลาดนัด ย่อย รวม 3 ตลาด ในพื้นที่เดียวกัน ซึ่งมีลานจอดรถหลายคัน  ถัดมา ด้านขวามือ มีตลาด ชื่อตลาดสวนหลวง  ซึ่งหลังตลาดสวนหลวง มีลานจอดรถด้านหลัง ขนาดใหญ่ ด้วยเช่นกัน

เมื่อเห็นภาพแผนผังชัดเจนแล้ว มาไล่เรียงปัญหาที่เกิดขึ้น ที่พบว่ามีมานานเกือบ 10 ปี เริ่มจาก ปลายปี   2551  เจ้าของบ้านอ้างว่า  ตลาดนัดได้ขยายตลาดและสร้างเต็นท์ขนาดใหญ่ชิดบ้านตลอดแนวรั้ว  มีคนงานปีนขึ้นลง เมื่อแจ้งสำนักงานเขต ทางเขตส่งเรื่องต่อให้ฝ่ายโยธา ตรวจสอบ ซึ่งฝ่ายโยธาระบุว่า เป็นการก่อสร้างที่ผิดเนื่องจากไม่ได้ขออนุญาตและมีคำสั่งให้ทางตลาดรื้อส่วนที่ชิดรั้วลง  แต่เมื่อเจ้าหน้าที่เขตกลับไป ทางตลาดไม่มีการรื้อถอน  ปี 2552  กุมภาพันธ์  เจ้าของบ้านเดินทางไปที่สำนักงานเขตอีกครั้ง เพื่อขอสำเนาเรื่องร้องเรียนเพื่อจะไปแจ้งความ  หลังพบไม่มีการรื้อถอนตลาด 

จากนั้น 1 เดือน  เจ้าของบ้านระบุว่า มีโทรศัพท์เข้ามา โดยปลายสายเป็นผู้ชาย อ้างตัวว่าเป็นผู้จัดการตลาด  โดยเนื้อหาที่พูดคุย พูดในทำนอง เจ้าของบ้านประกอบธุรกิจสีเทา มีการค้าประเวณี ซึ่งเจ้าของบ้านโต้แย้งประเด็นนี้ เนื่องจากไม่ได้ทำผิดอย่างที่ถูกระบุ  อีก  1 เดือนถัดมา มีตำรวจขอเข้าตรวจค้นบ้านโดยมีการค้าประเวณี ซึ่งปฏิเสธ และได้แจ้งความที่ สถานีตำรวจนครบาลประเวศ

ทั้งนี้ ระหว่างปี 2552  เจ้าของบ้าน เดินทางไปฟ้องร้องต่อศาลปกครอง  ยื่นฟ้องผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขตประเวศ ในสมัยนั้น  ว่าร่วมกันดำเนินการโดยไม่ชอบด้วย พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535   ละเลยต่อหน้าที่ ปล่อยให้มีการดำเนินกิจการตลาดนัดข้างบ้านของตน จนสร้างความเดือดร้อนรำคาญจนไม่สามารถอยู่ได้อย่างปกติสุข เสี่ยงต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ปี 2553 ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งให้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  และ ผู้อำนวยการเขตประเวศ สมัยนั้น ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และ  พ.ร.บ. อื่นที่เกี่ยวข้อง  ไม่ให้นางจิดาภา ลิมป์ธรรมเลิศ หรือแซ่ลิ้ม เจ้าของตลาดนัดรุ่งอรุณ และนายมงคล พุ่มผกา  เจ้าของตลาดนัดไม่มีชื่อ ที่ตั้งอยู่ในที่ดินเปล่าข้างบ้านนางบุญศรี   ก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญที่เกิดจากการจัดตั้งตลาดแก่เจ้าของบ้านดังกล่าวไว้เป็นการชั่วคราว ก่อนการพิพากษา หรือจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ส่วนการจะอนุญาตให้มีการจัดตั้งตลาดได้หรือไม่นั้น ให้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ผู้อำนวยการเขตประเวศ พิจารณาตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ.อื่นที่เกี่ยวข้อง  ในการแถลงข่าวของเจ้าของบ้านวันนี้  หากฟังโดยละเอียด นางบุญศรีเจ้าของบ้าน ระบุไม่ได้มีปัญหากับเจ้าของตลาด หรือกลุ่มผู้ค้า แต่ที่เป็นคดีความ คือการเพิกเฉยของกรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขตประเวศ  เมื่อวานนี้ เราไปสัมภาษณ์ ผู้อำนวยการเขต ซึ่งก็ชี้แจงเบื้องต้นว่า  ไม่สามารถดำเนินการปิดตลาดได้ เพราะติดเงื่อนไขของกฎหมาย  ล่าสุดสำนักงานเขต เรียกเจ้าของตลาดมา

นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ ระบุว่าได้เรียกเจ้าของตลาดทั้ง 5 แห่งเข้ามาเจรจาแก้ปัญหาเรื่องการจอดรถแล้ว โดยทั้งหมดยอมยกเลิกเก็บค่าบริการที่จอดรถ ยกเว้นตลาดรุ่งวานิชที่จะลดค่าบริการลงจาก 50 บาท เหลือ 20 บาทและจ้างรปภ.มาดูแลบริเวณหน้าบ้านนางบุญศรี  ไม่ให้มีผู้จอดรถกีดขวางอีก

โดยประเด็นที่นางบุญศรี กล่าวว่า หมู่บ้านเสรีวิลลา เป็นพื้นที่จัดสรรเพื่อที่อยู่อาศัย ไม่ควรมีการสร้างตลาด  ผู้อำนวยการเขตประเวศยัง ชี้แจงว่า ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าว ตามกฏหมายผังเมือง ถูกจัดให้อยู่ในประเภท ย.3 สีเหลือง ซึ่งสามารถก่อสร้างอาคารสูงไม่เกิน 15 ชั้น รวมถึงตลาดได้หากได้รับอนุญาต ดังนั้นจึงอยากให้เจ้าของบ้านคู่กรณีปรับตัวกับพื้นที่ที่เปลี่ยนไป

ส่วนกรณีที่ไม่สั่งปิดตลาด ในละแวกนี้ แม้จะไม่มีใบอนุญาตให้เปิดถูกต้องตามกฏหมาย ผู้อำนวยการเขตประเวศให้เหตุผลว่าเป็นเพราะในขณะนี้ ยังมีข้อพิพาท และอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาล จึงยังไม่สามารถดำเนินการใดได้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ