เริ่มแล้ว! งานบางกอกเจมส์ฯ ครั้งที่ 61 ดันไทยสู่จิวเวลรี่ฮับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์เปิดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 61 เพื่อเป็นเวทีแสดงศักยภาพฝีมือคนไทย และเปิดโอกาสให้ผู้ค้าอัญมณีทั่วโลกได้เจรจาธุรกิจ ตั้งเป้าหมายผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก

วันนี้ (21 ก.พ.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และผู้ส่งออกชั้นนำของไทย รวมถึงต่างชาติมากกว่า 900 ราย นำสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับมาร่วมจัดแสดง พร้อมเจรจาทางธุรกิจในงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 61 ที่จัดขึ้นวันนี้วันแรก

โดยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อัญมณีและเครื่องประดับเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูง และมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศไทย เป็นสินค้าส่งออกสำคัญอันดับที่ 3 ของไทยรองจากยานยนต์และคอมพิวเตอร์ ซึ่งในปี 2560 ที่ผ่านมา ไทยส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไม่รวมทองคำ มูลค่ารวมกว่า 7,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ในปีนี้ตั้งเป้าส่งออกขยายตัว 1-3 เปอร์เซ็นต์ หรือ มูลค่าประมาณ 7,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายสนธิรัตน์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายผลักดันให้ประเทศไทยเป็น “ศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก” หรือ Jewelry Hub ซึ่งงานนี้ จะเป็นเวทีการค้าสำคัญที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยทุกระดับตั้งแต่ขนาดใหญ่ไปจนถึงระดับเอสเอ็มอี ได้พบปะเจรจาการค้ากับนักธุรกิจ ผู้ซื้อที่มีศักยภาพจากทั่วทุกมุมโลก คาดว่าจะผู้เยี่ยมชมงานกว่า 20,000 คน จาก 130 ประเทศทั่วโลก และเกิดการสั่งซื้อภายในงานไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท

ขณะที่การส่งออกของไทยในเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีมูลค่า 20,101 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 17.6 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือว่าเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 62 เดือน หรือกว่า 5 ปี 2 เดือน เนื่องการส่งออกสินค้าเกือบทุกรายการ โดยเฉพาะสินค้าเกษตรส่งออกเพิ่มขึ้น ทั้งปริมาณ และมูลค่า ยกเว้น ยางพารา และน้ำตาล ขณะเดียวกันการส่งออกไปยังตลาดใหม่ ๆ เช่น รัสเซีย ก็ยังเป็นบวก แสดงให้เห็นว่า ค่าเงินบาทแข็งค่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย และค่าเงินบาทที่แข็งค่านั้นมาจากการที่สหรัฐอเมริกา ทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า ซึ่งส่งผลให้ประเทศอื่นในภูมิภาคแข็งค่าเป็นไปในทิศทางเดียวกับไทย

อย่างไรก็ตามจึงมั่นใจว่าในปีนี้การส่งออกจะขยายตัวได้ 8 เปอร์เซ็นต์ ตามเป้าหมาย โดยจะสามารถผลักดันให้ มีมูลค่าการส่งออกได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 21,412 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเน้นการพัฒนาเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าใหม่ ๆ รวมถึงสินค้าบริการ ตลอดจนผลักดันเอสเอ็มอีให้มีการส่งออกมากขึ้น

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ