“ทรัมป์” เตรียมสั่งห้ามใช้พานท้ายปืนแบบดัดแปลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ สั่งกระทรวงยุติธรรมออกกฎหมายห้ามใช้อุปกรณ์พานท้ายปืนดัดแปลง ที่ช่วยให้ปืนธรรมดา ทำงานได้เหมือนกับปืนระบบอัตโนมัติ ท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ คุมเข้มการใช้อาวุธปืน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ได้ลงนามในบันทึกที่มอบหมายให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอมาตรการกำกับดูแลเพื่อห้ามการใช้อุปกรณ์ใดก็ตามที่ช่วยให้ปืนที่ผลิตออกมาอย่างถูกกฎหมายกลายเป็นปืนกล หรือ ปืนอัตโนมัติ

โดยการตัดสินใจดังกล่าวมาจากเหตุสังหารหมู่ 58 ศพในลาสเวกัส เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งคนร้ายใช้พานท้ายปืนดัดแปลง หรือที่เรียกว่า Bump Stocks เพื่อทำให้ปืนไรเฟิลที่ใช้ก่อเหตุกลายเป็นปืนอัตโนมัติ ก่อนกราดยิงผู้คนจากมุมสูงบนโรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งหลังจากนั้น ทรัมป์ ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมทำรายงานสรุปว่าการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวถูกกฎหมายหรือไม่

นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังยืนยันว่า ความปลอดภัยในโรงเรียนคือเรื่องสำคัญลำดับแรกของรัฐบาลชุดนี้ และการประชุมร่วมกับผู้ว่าการรัฐทั่วประเทศ ในสัปดาห์หน้าที่ทำเนียบขาว จะมีวาระหลักคือการการหารือเกี่ยวกับมาตรการป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นกับนักเรียน ซึ่งรวมถึงมาตการรักษาความปลอดภัย  การควบคุมผู้มีปัญหาทางจิต และ การประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับรัฐบาลกลางและเจ้าหน้าที่ในระดับรัฐ

ขณะที่สมาชิกสภารัฐฟลอริดาลงมติ 71-36 ไม่รับญัตติที่เสนอให้มีการพิจาณาห้ามใช้อาวุธปืนยาวกึ่งอัตโนติ และ ซองบรรจุกระสุนขนาดใหญ่ ซึ่งมติดังกล่าวได้สร้างความผิดหวังให้กับนักเรียนของ โรงเรียนสโตนแมนดักกลาส ที่เรียกร้องให้มีมาตรการควบคุมอาวุธปืน หลังเกิดเหตุ นาย นิโคลาส ครูซ ศิษย์เก่าที่ถูกไล่ออกไป บุกกราดยิงถึงภายในโรงเรียนจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน

ส่วนเหล่าคนดังในวงการบันเทิงของสหรัฐฯ ทั้ง โอปราห์ วินฟรีย์ จอร์จ คลูนีย์ และ สตีเวน สปิลเบริ์ก ประกาศบริจาคเงินคนละ 500,000 ดอลลาร์ หรือ ประมาณ 15 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการเดินขบวนรณรงค์ในกรุงวอชิงตัน เรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการควบคุมอาวุธปืน หลังเกิดเหตุวัยรุ่นวัย 19 ปี กราดยิงโรงเรียนในรัฐฟลอริดาจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ