กรีนพีซให้ “นาฬิกาทรายบรรจุฝุ่น” นายกฯ จี้นำค่าฝุ่น PM 2.5 คำนวนคุณภาพอากาศไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ที่เวลานี้ดูเหมือนว่าจะเริ่มคลี่คลายลง แต่สิ่งที่พบ คือ ปัจจุบันไทยยังมีสถานีตรวจวัดไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทำให้กลุ่มกรีนพีซ ออกมาเรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะการนำมาคำนวนค่าดัชนีชีวัดคุณภาพอากาศ และการติดตั้งเครื่องตรวจวัดให้ครบทุกจุดในประเทศไทย

วันนี้ (22 ก.พ.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มกรีนพีซ รวมตัวทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเล็งเห็นปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 โดยมีจุดยืนว่าต้องการให้กรมควบคุมมลพิษ นำค่าฝุ่น PM 2.5 มาคำนวนในดัชนีชี้วัดคุณภาพอากาศของประเทศไทย เพื่อให้ค่าที่รายงานต่อประชาชนเป็นค่าสภาพอากาศที่แท้จริง

ทั้งนี้การทำกิจกรรมของกลุ่มกรีนพีซ ครั้งนี้ ได้นำ “นาฬิกาทราย” เป็นตัวแทนเชิงสัญลักษณ์ มามอบให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยตัวแทน ระบุว่า ภายในนาฬิกาทราย ได้เก็บรวบรวมฝุ่นจากแหล่งกำเนิด เช่น โรงงานอุตสาหกรรม คมนาคม และการเผาในที่โล่ง มาบรรจุไว้ เพื่อสื่อความหมายถึงความเร่งด่วนของวิกฤตมลพิษทางอากาศ เป็นสิ่งที่รอไม่ได้ต้องรีบแก้ไข

โดยข้อเรียกร้องหลัก กลุ่มกรีนพีซ คือ ต้องการให้กรมควบคุมมลพิษ นำค่า PM 2.5 มาร่วมคำนวนใน AQI หรือดัชนีชี้วัดคุณภาพอากาศ เพื่อให้ผลที่รายงานเป็นค่าอากาศที่แท้จริง เนื่องจากปัจจุบันสารมลพิษที่ถูกนำมาคำนวน มีเพียง 5 ชนิด คือ ก๊าซโอโซน ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และ PM 10 เท่านั้น

ขณะที่ส่วนอีกข้อเรียกร้องที่ต้องดำเนินการ คือ เร่งติดตั้งเครื่องตรวจวัดฝุ่น PM 2.5 ปัจจุบันประเทศไทยมีสถานีตรวจวัดฝุ่น PM 2.5 ยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ รวมไปถึง วิสัยทัศน์ “อากาศจะสะอาดเพื่อเราทุกคน Safe Air for all” ที่รัฐบาลระบุไว้ในแผนยุทธศาสตร์การจัดการคุณภาพอากาศ 20 ปี พบว่าในแผนการกำหนดนโยบายไม่ครอบคลุมการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

อย่างไรก็ตามกรมควบคุมมลพิษ เคยออกมาระบุถึงความพยายามนำค่า PM 2.5 มาคำนวนในดัชนีชี้วัดคุณภาพอากาศ แต่ยังมีข้อติดขัดหลายอย่าง โดยเฉพาะจำนวนสถานีตรวจวัดที่ยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ รวมถึงอุปกรณ์ที่ยังไม่เพียงพอ

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ