กอ.รมน.แจ้งดำเนินคดีรร.ปอเนาะ หลังพบเอกสารปลุกระดม-ทุจริต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อผู้บริหารบางคนของโรงเรียนบากงพิทยา หลังตรวจพบเอกสารการปลุกระดม อุปกรณ์สำหรับใช้ก่อความไม่สงบภายในโรงเรียน รวมถึง การทุจริตโครงการในโรงเรียนหลายรายการ

พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงความคืบหน้าการติดตามจับกุมผู้ก่อความไม่สงบรายสำคัญ โดยเฉพาะการจับกุม นายสาลาฮูดิง ลาเตะ หรือ เลาะแคนา และ นายมาหามะ เจ๊ะและ พร้อมพวก จำนวน 9 คน

ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี เปิดเผยว่า จากการสอบสวนหลังขยายผลการจับกุมทั้ง 11 คนนำไปสู่การตรวจค้นจนพบอุปกรณ์ประกอบระเบิดจำนวนมากถูกฝังไว้ในพื้นดินภายในป่า ใน ต.บางเขา อ.หนองจิก  และเอกสารปลุกระดมมวลชน เอกสารการฝึกชุดปฏิบัติการณ์ของชุดปฏิบัติการขนาดเล็ก หรือ RKK รวมไปถึงผลการบันทึกการประชุมเกี่ยวกับการต่อสู้ทางยุทธศาสตร์ของกองทัพรัฐปัตตานี จำนวนมาก จากการตรวจสอบเอกสารทั้งหมดพบว่า เป็นเอกสารขับเคลื่อนการต่อสู้เพื่อต่อต้านรัฐ และที่สำคัญผู้ต้องสงสัยบางคนยังสารภาพว่า  กลุ่มก่อความไม่สงบทั้งที่มีหมายจับและกลุ่มแนวร่วมได้แฝงตัวในหมู่บ้านหลายแห่งใน ต.บางเขา อ.หนองจิก รวมไปถึงได้เข้าไปฝึกชุดปฏิบัติการขนาดเล็กในโรงเรียนบ้านบากงพิทยา ต.บางเขา

เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจค้นโรงเรียนบากงพิทยา พบเอกสารสำคัญและวัตถุพยานที่น่าเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุร้ายหลายรายการ โดยหลักฐานที่ยึดได้เป็นเอกสารสำคัญที่มีเนื้อหาประวัตศาสตร์บิดเบือนทำให้เกิดความเกลียดชังระหว่างประชาชน นอกจากนี้ยังได้ยึดถังแก๊ส ถังดับเพลิง ปุ๋ยยูเรีย และเครื่องมือขุดเจาะหลุมระเบิดใต้ถนน

นอกจากนั้นยังตรวจพบหลักฐานสำคัญที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตงบประมาณของรัฐในโครงการอุดหนุนรายหัวนักเรียนและค่าตอบแทนครู เงินเสี่ยงภัย เงินช่วยเหลือค่าครองชีพและสวัสดิการอื่น ๆ ของครู รวมไปถึงค่าอาหารกลางวันและอุปกรณ์การเรียนของนักเรียน โดยพบว่าโรงเรียนบากงพิทยาได้รับเงินอุดหนุนปีละ ประมาณ 33 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นค่าตอบแทนรายเดือนของครู จำนวน 17 ล้านบาท จากรายชื่อ ครู จำนวน 121 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่เกินจริง ถึง 76 คน หรือประมาณ 12 ล้านบาทต่อปี จึงคาดว่า ผู้บริหารโรงเรียนบางคนอาจจะทุจริตเงินอุดหนุนการศึกษาของรัฐในโครงการเรียนฟรี 15 ปี  

และเมื่อวันที่ 21 กพ.ที่ผ่านมา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมาย ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อผู้บริหารโรงเรียนบางคนของโรงเรียนบากงพิทยา ที่ สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อให้การดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ