“ประวิตร” ยัน ไม่มีใบสั่งโหวตคว่ำ 7 กกต.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ประวิตร” ยันไม่มีใบสั่งให้สนช.โหวตคว่ำ 7กกต. เชื่อไม่กระทบการเลือกตั้งท้องถิ่น ขณะที่ “สมชัย”ชี้ปมมาจากกรรมการสรรหาไม่ทำตามรธน.60

วันนี้ (23 ก.พ.61) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า กรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. โหวตลงคะแนนไม่เห็นชอบคุณสมบัติกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ทั้ง 7 คน นั้นไม่เกี่ยวข้องกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ  คสช. และยืนยันไม่มีใบสั่งใด ๆทั้งสิ้น ตามที่หลายคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์  

ส่วนเรื่องนี้จะกระทบต่อการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่ หาก กกต. ไม่ได้รับการรอง พล.อ.ประวิตร ระบุว่า อยากให้รอถึงเดือนมิ.ย. เพื่อที่จะดูรายละเอียดทั้งหมดเสียก่อนจึงค่อยหารือกันอีกครั้ง

ส่วนทางด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการกกต. มองว่า ประเด็นที่สนช. โหวตไม่เห็นชอบ ว่าที่กกต. 7 คน มี2ปัจจัย โดยประเด็นแรก คือ การไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ระบุว่าการลงคะแนนของกรรมการสรรหา 5 คน และที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 2 คน ต้องถูกสรรหามาอย่างถูกต้อง ด้วยวิธีการลงคะแนนแบบเปิดเผยไม่ใช่การลงคะแนนลับ

ส่วนประเด็นที่2คือคุณสมบัติที่ค่อนข้างสูง เช่น เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการไม่ต่ำกว่า 5 ปี ทำให้หลายคนแม้มีความรู้ความสามารถ แต่ขาดคุณสมบัติดังกล่าวจึงอาจเป็นหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้การสรรหา กกต.ชุดใหม่ ยากขึ้น

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ