"ทนายป้าทุบรถ" ยัน กม.จัดสรรที่ดิน ระบุ กทม.ไม่สามารถอนุญาตเปิดตลาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่ รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า หากตลาดทั้ง 5 แห่ง ภายในหมู่บ้านเสรีวิลล่า เขตประเวศ มีการปรับปรุงแก้ไขอย่างถูกต้อง สามารถขออนุญาตสำนักเขตท้องที่ เพื่อเปิดตลาดได้ กรณีนี้ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่า ในเมื่อกฎหมายจัดสรรที่ดินระบุชัดเจนว่า พื้นที่บริเวณนี้ถูกจัดสรรเพื่อที่อยู่อาศัย แล้วบทสรุปของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ตลาดจะสามารถเปิดได้หรือไม่

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความของ นางสาวบุญศรี แสงหยกตระการ คู่กรณีทุบรถ และเจ้าของบ้านที่ถูกตลาดจำนวน 5 ตลาดตั้งล้อมบ้านภายในหมู่บ้านเสรีวิลล่า เขตประเวศ กรุงเทพฯ ต้องทนกับความเดือดร้อน มานานกว่า 10 ปี โดยทนายอนันต์ชัย เปิดเผยในรายการเป็นเรื่องข่าวว่า การที่กรุงเทพมหานคร ให้ข้อมูลว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวสามารถทำตลาดได้ถ้ามีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง เป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ โดยกฎหมายการจัดสรรที่ดินตามประกาศคณะปฏิวัติ  ฉบับที่ 286 เมื่อปี พ.ศ 2515 ซึ่งหมู่บ้านเสรีวิลล่าก็มีการบังคับใช้ตามประกาศฉบับนี้ มีการระบุชัดเจนว่า มีการจัดสรรที่ดินจำนวน 289 แปลง เพื่อที่อยู่อาศัย โดยไม่มีเรื่องของการประกอบการพาณิชย์ หรือ อุตสาหกรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง สามารถสร้างที่อยู่อาศัยได้เพียงเท่านั้น

การเริ่มต้นจัดสรรที่ดิน จะมีคณะกรรมการการจัดสรร ซึ่งเป็นผู้อนุมัติผัง ในผังจะบอกรายละเอียดไว้ทั้งหมดว่าเป็นที่ตั้งของสิ่งปลูกสร้างใด ไม่ว่าจะเป็นถนน บ้าน ทาวเฮ้าส์ อาคารพาณิชย์ สนามเด็กเล่น ตามที่ได้มีการกำหนดไว้ เมื่อมีการอนุมัติผังแล้ว จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงผังได้ ไม่สามารถปลูกสร้างสิ่งอื่นนอกเหนือจากที่กำหนด หรือ ถ้าจะเปลี่ยนผัง จะต้องไปขอเปลี่ยนผังกับทางคณะกรรมการจัดสรรเท่านั้น โดยในคณะกรรมการจัดสรรจะประกอบด้วย อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้อำนวยการเขต อัยการ เป็นต้น ซึ่งตามประกาศคณะปฏิวัติ 286 บอกไว้ว่าเมื่อจัดสรรที่ดินเสร็จ จะมีการมอบถนนให้ทางหน่วยงานรัฐดูแล เช่น ถนนมอบให้ กทม. ดูแล มอบไฟฟ้าให้การไฟฟ้านครหลวงดูแล เป็นต้น

กรณีของการยกให้ดูแล คือ การยกเฉพาะสาธารณูปโภคเท่านั้น แต่แปลงจัดสรรยังคงอยู่ หมู่บ้านเสรีวิลล่ายังคงอยู่เป็นที่ดินจัดสรรเพื่อที่อยู่อาศัย ไม่สามารถเปิดตลาดได้ การที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นจะอนุญาตให้มีการก่อสร้างใดๆ จะต้องดูกฎหมายหลายบท ทั้ง กฎหมายผังเมือง ควบคุมก่อสร้าง สิ่งแวดล้อม สาธารณสุข และที่สำคัญถ้าบริเวณนั้นมีกฎหมายการจัดสรรที่ดิน ก็ต้องดูกฎหมายการจัดสรรที่ด้วย

กรณีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองที่เกิดขึ้นกับนางสาวบุญศรี แสงหยกตระการ ก็เคยมีกรณีที่คล้ายคลึงกันเกิดขึ้นแล้ว และศาลปกครองมีคำสั่งให้มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง โดยหลังจากนี้ตนเอง และนางบุญศรี แสงหยกตระการ จะรวบรวมข้อมูลเอกสารต่างๆ ไปร้องเรียนยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และกองบังคับการปราบปราม เพื่อเอาผิดกับพนักงานของรัฐทุกคนที่เกี่ยวข้องที่ปล่อยปละละเลยปล่อยให้เรื่องนี้ยืดเยื้อมาเป็นเวลานานกว่า 10 ปี

ชมคลิปได้ที่ : เป็นเรื่อง! “ทนาย” เตรียมเดินสายเอาผิด “อดีตผู้ว่าฯ – ผอ.เขต” ที่ปล่อยให้ “ตลาดล้อมบ้าน” ป้าทุบรถ

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ