ขึ้นราคา! ข้าวหอมมะลิบรรจุถุงเตรียมขยับราคาขึ้นในอีก 2-3 เดือนนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาข้าวหอมมะลิบรรจุถุงเตรียมปรับราคาขึ้นใน 2-3 เดือนข้างหน้า หลังราคาข้าวหอมมะลิพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องขณะที่พื้นที่เพาะปลูกก็ลดลงถึง 40%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ประเมินว่า สถานการณ์การผลิตข้าวหอมมะลิปีนี้ผลผลิตลดลงจะประมาณ 40% เมื่อเทียบกับการผลิตในช่วงปีก่อน จากการลดพื้นที่ปลูกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และหันมาปลูกอ้อยเพิ่มขึ้น โดยกังวลว่าจากผลผลิตที่ลดลงมาก จะส่งผลทำให้ราคาข้าวหอมมะลิพุ่งสูงขึ้นอีก จากปัจจุบันราคาอยู่ที่ตันละ 17,000-18,000 บาท ซึ่งจะส่งผลกับราคาขายข้าวหอมมะลิบรรจุถุงในประเทศให้สูงขึ้นในอีก2-3 เดือนข้างหน้า เพราะผลผลิตค่อยๆลดลงอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งอาจมีผลต่อการส่งออกของผู้ส่งออกในอนาคต ที่อาจเสียส่วนแบ่งตลาดข้าวหอมมะลิให้กับเวียดนามและกัมพูชา ซึ่งมีการผลิตข้าวที่ใกล้เคียงกับข้าวหอมมะลิไทย แต่มีราคาเฉลี่ยส่งออกต่ำกว่าประมาณ 300 ดอลลาร์สหรัฐฯ


ราคาข้าวไทยที่สูงขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น โดยราคาข้าวขาวของไทยสูงขึ้นอยู่ 410 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน จากปีก่อนในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม อยู่ที่ 379 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน ขณะที่ราคาข้าวหอมมะลิส่งออกอยู่ที่เฉลี่ยตันละ 1,100-1,150 ดอลลาร์สหรัฐฯ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพราะผลผลิตในปีนี้ลดลง สำหรับการส่งออกข้าวในเดือนมกราคมไทยสามารถส่งออกได้กว่า 1 ล้านตัน และคาดว่าปีนี้การส่งออกข้าวน่าจะได้ 9 ล้าน 5 แสนตัน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ