เสน่ห์ฟิล์ม ดู “หนังกลางแปลง” อายุหลายสิบปี งานอุ่นไอรักฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถ้าพูดถึงหนังกลางแปลง คงทำให้นึกถึงสมัยเด็กๆ และย้อนกลับไปสู่อดีต เนื่องจากปัจจุบันหาชมได้ยาก และเริ่มลดน้อยลง แต่บรรยากาศเหล่านี้กลับมาให้ประชาชนได้สัมผัสกันอีกครั้ง ภายในงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” ไม่ใช่เพียงแค่บรรยากาศเท่านั้น ด้านเทคนิคหรือการหยิบม้วนฟิล์มที่มีอายุหลายสิบปีขึ้นมาฉายอีกครั้ง ถือเป็นเสน่ห์ที่หาดูได้ยาก

ฟิล์มขนาด 35 มิลลิเมตร ถูกนำมาบรรจุในเครื่องฉายหนัง เมื่อเครื่องทำงานภาพบนหน้าจอปรากฏขึ้น นี่เป็นภาพยนตร์ เรื่องชั่วฟ้าดินสลาย ถ่ายทำไว้เพื่อปี พ.ศ.2498 ถูกกลับมาฉายอีกครั้งภายในงาน อุ่นไอรัก คลายความหนาว ที่พระลานพระราชวังดุสิต  ภาพและเสียงที่ไม่คมชัดเหมือนหนังในปัจจุบัน ถือเป็นเสน่ห์ของหนังฟิล์ม ที่อยู่คู่กันมานาน คนฉายหนังเล่าว่า เมื่อก่อนหากภาพบนจอยิ่งมีเส้นมากเท่าไหร่ นั่นหมายความว่า หนังเรื่องนั้นได้รับความสนใจมากที่สุด


 

การฉายหนังกลางแปลง ปัจจุบันหาชมได้ยาก ต้องอาศัยเทศกาลต่างๆ เช่น งานวัด หรืองานมงคล จึงไม่แปลกที่จะพบว่ามีประชาชนทุกเพศทุกวัย นั่งชิดติดจอ มีอารมณ์ร่วมไปกับเรื่องราวของหนังที่กำลังฉาย

ปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการฉายหนัง ทำให้หนังที่เล่นอยู่นั้นไม่สะดุด เนื่องจากหนังหนึ่งเรื่องไม่ได้จบที่ฟิล์มม้วนเดียว ฟิล์ม 1 ม้วนมีระยะเวลาประมาณ 20 นาที เจ้าหน้าที่จะต้องเปลี่ยนและคอยกำกับเครื่องฉายอยู่บ่อยครั้ง นี่เป็นเสน่ห์ที่จะพบภายในงานนี้

หนังกลางแปลงที่นำมาฉายภายในงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว จะสลับหมุนเปลี่ยน โดยม้วนฟิล์มทั้งหมดเป็นหนังที่ถูกจัดเก็บไว้ในหอภาพยนตร์ กลับมาฉายให้ประชาชนได้สัมผัสเรื่องราวอีกครั้ง ซึ่งจะฉายทุกวันพุธและวันพฤหัส ประชาชนสามารถร่วมย้อนรำลึกบรรยากาศได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

 

กันตินันท์ คลังสมบัติ ถ่ายภาพ

เกศินี เขียนวารี รายงาน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ