โรคซึมเศร้า! มหันตภัยร้าย คร่าชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักจิตวิทยา แนะ สร้างครอบครัวให้อบอุ่น สนุกสนาน ภูมิคุ้มกัน "โรคซึมเศร้า"

การตัดสินใจดับชีวิตตัวเองของ “พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค” อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าทำไมบุคคลที่มีตำแหน่งและชื่อเสียงถึงต้องปลิดชีพตัวเองได้ แต่จากการเปิดเผยของญาติๆพบว่าพล.ต.อ.สล้าง เป็น “โรคซึมเศร้า”  มา2-3ปีแล้ว

วันนี้ทีมข่าว “นิวมีเดีย พีพีทีวี” พาไปหาคำตอบว่าทำไมในปัจจุบันคนไทยถึงเป็นโรคซึมเศร้าจนต้องตัดสินใจฆ่าตัวตาย เพราะก่อนหน้านี้ก็มีการฆ่าตัวตายมาหลายกรณีแล้ว

ดร.เนตรปรียา มุสิกไชย ชุมไชโย หรือ ครูเคท นักจิตวิทยาคำปรึกษา บอกกับเราว่า “โรคซึมเศร้า”ในปัจจุบันที่น่าวิตกมากเพราะพบในกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากสภาพแวดล้อมของครอบครัวสร้างให้เด็กเกิดสภาวะความเครียด

“โรคซึมเศร้า” มีอยู่ 2 ลักษณะคือ 1. “โรคซึมเศร้าทางใจ” เกิดจากการปรับตัวในชีวิตประจำวัน เช่น บางคนมีอาชีพรับราชการในตำแหน่งสูงมีลูกน้องมากมาย แต่เมื่อเกษียณอายุราชการ กลายเป็นคนปกติทั่วไปเวลาทำอะไรก็ไม่สามารถสั่งใคร หรือ เสนอแนวทางอะไรก็ไม่มีใครสนใจก็จะรู้สึกเครียดคิดว่าตนเองไม่มีคุณค่า หรือ ผู้สูงอายุบางคนรู้สึกว่าตัวเองโดดเดี่ยวเพราะลูกหลานต่างไปมีครอบครัวกันหมดไม่ค่อยมาสนใจมากนัก ก็จะทำให้ตนเองเกิดความเครียด นำไปสู่ “โรคซึมเศร้า”

“บางครอบครัวพ่อ แม่ ตั้งความหวังให้ลูกต้องเป็นหมอ หรือ ต้องเป็นวิศวะ แต่ลูกไม่อยากเป็นอย่างที่พ่อแม่ต้องการ แต่เขาก็ต้องสอบเข้าคณะแพทย์ หรือ วิศวะ ตามที่ครอบครัวได้ตั้งแนวทางเอาไว้  เมื่อเด็กไม่สามารถทำได้ก็จะรู้สึกผิด ยิ่งพ่อแม่ ไปบังคับหรือกดดัน เด็กก็เกิดความเครียด ถ้าปล่อยให้เกิดความเครียดสะสมนานๆก็จะกลายเป็นโรคซึมเศร้า  โดยมีอาการไม่อยากออกไปไหนมาไหน ไม่อยากพูดคุยกับใคร อยากอยู่คนเดียว จนบางคนอยากหลับไม่อยากตื่นขึ้นมาอีก อาการแบบนี้ควรรีบไปหานักจิตวิทยา เพื่อให้คำปรึกษา” นักจิตวิทยาปรึกษากล่าว

2. “โรคซึมเศร้าทางกาย” ที่ระบบเคมีในสมองทำงานผิดฟังก์ชั่น สาเหตุส่วนหนึ่งอาจมาจากพันธุกรรม ส่วนหนึ่งมาจากสภาพแวดล้อมของแต่ละครอบครัว เพราะบางครัวมีสภาพแวดล้อมในลักษณะจิตวิตกกังวลอยู่ตลอดเวลา จนสารเคมีในร่างกายหลั่งออกมาผิดปกติ หรือ คนที่ติดเสพยาติดก็จะทำให้สารเคมีในร่างกายทำงานผิดปกติเช่นกัน “โรคซึมเศร้าทางกาย ต้องรีบไปหาจิตแพทย์ให้ยารักษา เพราะคนที่เคมีในสมองผิดปกติมักจะดึงอารมณ์ตัวเองกลับมาไม่ได้จนต้องทำในสิ่งที่ไม่คาดคิดคือฆ่าตัวตาย”

 ครูเคท บอกด้วยว่า คนไทยหลายคนยังมีแนวคิดที่ผิดๆ คิดว่าหากใครไปพบจิตแพทย์คนนั้นคือคนบ้า แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ เพราะคนที่ไปพบจิตแพทย์ 90% เป็นคนปกติ คนยุโรป หรือ สหรัฐอเมริกา ประมาณ 2สัปดาห์เขาจะไปพบนักจิตวิทยาเพื่อพูดคุยปรึกษาหากเขารู้ว่าตัวเองมีความเครียดนักจิตวิทยาปรึกษากล่าว

สำหรับวิธีป้องกันโรคซึมเศร้าที่ดีที่สุด คือ สถาบันครอบครัว ต้องสร้างสภาวะจิตใจของคนในครอบครัวให้ดีขึ้น เช่น สร้างความอบอุ่นให้ครอบครัว สร้างความสนุกสนาน แต่อย่าสร้างให้ครอบครัวอยู่ในสถานะเครียด หรือ จิตวิตก

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ