“เจ้าด้วน” ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ดักรถบรรทุกอ้อยกลางถนน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การติดตามช้างป่าที่ถูกรถชน เขตรักษาพนธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เจ้าหน้าที่ประกาศยุติการค้นหาชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่า พบรอยช้างป่าที่บาดเจ็บ คาดว่ามีอาการดีขึ้น และพบเข้าอยู่ร่วมกับฝูง จึงไม่น่าเป็นห่วง ก่อนไปดู รายละเอียดที่มีการแถลงความคืบหน้า ของการการติดตามช้างป่า ไปดูภาพที่ทีมข่าวลงพื้นที่ บริเวณ เส้นทางเขาอ่างฤาไน

เมื่อวันที่ (26 ก.พ. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ช้างป่าเพศผู้ตัวนี้ ที่เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เรียกว่า เจ้าด้วน กำลังใช้งวง ดึงอ้อย จากรถบรรทุกที่ชะลอความเร็ว บนถนนทางหลวงหมายเลข  3259 ซึ่งเป็นเส้นทางฉะเชิงเทรา-วังน้ำเย็นที่ตัดผ่านเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

เจ้าหน้าที่  เปิดเผยว่า ทุกวัน เจ้าด้วน จะออกมาริมถนน และยืนขวางรถ ที่ชะลอความเร็ว ก่อนใช้งวง ดึงอ้อย หรือมัน จากรถบรรทุก ที่ขับผ่านเส้นทางนี้  ซึ่งคนขับรถบรรทุกในเส้นทางนี้ จะรู้จักและคุ้นเคยกับเจ้าด้วน โดยทุกคนบอกว่าเป็นช้างป่าที่ใจดี ไม่เคยทำร้ายใคร และจากที่ทีมข่าวสังเกตุการณ์ พบว่า เจ้าด้วน จะดักเฉพาะรถบรรทุกที่ขนพืชผลทางการเกษตรเท่านั้น ส่วนรถประเภทอื่นจะปล่อยให้ผ่านไป

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ให้ข้อมูลกับทีมข่าวพีพีทีวี ว่า ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา พบเจ้าด้วนมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เมื่อรถบรรทุกคันไหนไม่จอดให้ก็จะมีอาการหงุดหงิดเพราะไม่ได้กินอาหาร และมีพัฒนาการเรียนรู้วิธีให้ได้อาหารที่อยู่บนรถบรรทุก นอกจากนี้ยังพบมีช้างป่าตัวอื่นที่เลียนแบบพฤติกรรมของช้างป่าตัวนี้

ส่วนการติดตามตัวช้างป่าที่ถูกรถชน ขณะนี้ยุติการค้นหาชั่วคราว เนื่องจากพบรอยของช้างป่าที่บาดเจ็บ เข้าไปอยู่ร่วมกับฝูง แล้วที่บริเวณหมู่บ้านภูไท อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุที่ถูกรถชนประมาณ 1 กิโลเมตร และเชื่อว่าอาการบาดเจ็บดีขึ้น  เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า แน่ใจได้อย่างไร เจ้าหน้าที่ระบุว่า นำรอยเท้าช้างป่า ที่พบบริเวณใกล้ฝูง มาเทียบขนาด กับรอยในวันแรก  เป็นขนาดเดียวกัน   โดยหลังจากนี้จะส่งหนังสือ รายข้อมูล  ไปที่กรมอุทยาน ให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาอีกครั้ง  

ด้านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดถึงถนนเส้นทางเกิดเหตุ ว่า แม้จะยังเปิดใช้ แต่มีเวลา เปิด – ปิด เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุให้น้อยลง พร้อมหาเส้นทางใหม่มาเปิดใช้แทน จากนั้นจะสั่งปิดเส้นทาง 3259

ขณะที่พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยอมรับว่า มีแนวคิดปิดถนน 3529ที่ตัดผ่านเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ตามที่พลเอกประวิตร มอบนโยบาย โดยต้องศึกษาผลกระทบให้รอบด้าน เบื้องต้นจะพูดคุยกับทางกระทรวงคมนาคม เจ้าของถนน ถึงความเป็นไปได้ ว่าหากปิดแล้วจะสามารถใช้เส้นทางอื่นได้หรือไม่ และชาวบ้านจะได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน ส่วนการแก้ปัญหาระยะสั้น จะทำลูกระนาด เพื่อชะลอความเร็วรถบริเวณทางสัตว์ข้าม

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ