ย้อนรอยย้ายปลัดพม. พบเคยนั่งอธิบดีกรมพัวพันทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีคำสั่งย้ายปลัดพร้อมรองปลัด กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไปปฎิบัติงานที่สำนักนายกรัฐมนตรี แม้ในหนังสือจะไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นการสั่งย้ายเพราะคดีทุจริตคนไร้ที่พึ่งหรือไม่ แต่จากข้อมูลพบว่า นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัดกระทรวงคนดังกล่าว เคยเป็นอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการมาก่อน

เมื่อวันที่ (26 ก.พ. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ข้อมูลในเว็บไซค์กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปรากฎชัดเจนว่า นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ เคยดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ซึ่งดูแลศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี 2557 ก่อนได้รับตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงเมื่อเดือนตุลาคม ปี2560

ส่วนการตรวจสอบพบการทุจริตในศูนย์คนไร้ที่พึ่ง จากข้อมูลพบว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเคยมีหนังสือด่วนลับมาก ส่งถึง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เมื่อ 30 มิถุนายน 2560 ว่า ให้ตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง หลังได้รับร้องเรียนความไม่ชอบมาพากลการเบิกจ่ายเงิน แม้จะพบว่ามีการทุจริตจริง แต่ไม่พบข้อมูล ว่า นายพุทธิพัฒน์ เกี่ยวข้องหรือไม่  จนล่าสุด มีคำสั่งย้ายปลัดคนดังกล่าวออกจากพื้นที่

แม้จะยังระบุไม่ได้ว่าการสั่งย้ายปลัดคนดังกล่าว เชื่อมโยงกับการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่งหรือไม่ แต่จากคดีทุจริตศูนย์คนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น  ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ขยายผลจนพบการทุจริตในศูนย์อื่นรวม 14 ศูนย์ ที่น่าสนใจ คือ พฤติการณ์ของเจ้าหน้าที่ทุจริตมีลักษณะคล้ายกัน ในลักษณะนำรายชื่อประชาชนที่เคยทำกิจกรรมอื่นมาสวมสิทธิ์เบิกจ่ายเงินช่วยเหลือในโครงการนี้

ขณะที่บางส่วนพบว่าในระเบียบการช่วยเหลือระบุให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ใช้ดุลยพินิจเบิกจ่ายเงินได้ ว่าจะช่วยเหลือในอัตราเท่าไหร่  ส่งผลให้มีการทุจริตในรูปแบบการเบิกเงินเต็มจำนวน 3000 บาท แต่มอบให้ประชาชนไม่ครบจำนวน

นาง นภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ คนปัจจุบัน ยอมรับว่าหลังมีข่าวเรื่องการทุจริตเงิน ทำให้เกิดความกังวลแต่ค่อนข้างมั่นใจว่าระเบียบการเบิกจ่ายเงินมีความรัดกุม แต่ที่เกิดการทุจริตเป็นเพราะบุคคลมากกว่า  ส่วนการตรวจสอบของป.ป.ท.ล่าสุดยังอยู่ระหว่างการขยายผลการตรวจสอบ โดยตั้งเป้าตรวจสอบให้ครบทั้ง 77 ศูนย์ทั่วประเทศ  ขณะนี้อยู่ระหว่างรอข้อมูลจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ชี้แจงเรื่องหลักเกณฑ์เงินงบประมาณที่ส่งให้แต่ละศูนย์ว่าจัดสรรอย่างไร ทำไมแต่ละแห่งได้เงินไม่เท่ากัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ