“สุเทพ”ประกาศ ไม่เกี่ยวข้อง แต่ ไม่ปิดกั้นกปปส.ตั้งพรรคหนุน “ประยุทธ์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่ามกลางกระแสข่าว อดีตแกนนำ กปปส. เตรียมกลับเข้าสนามการเมือง ตั้งพรรคสนับสนุน “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาลอีกสมัย วันนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ออกมาปฏิเสธว่ายังไม่คิดตั้งพรรคการเมือง แต่ก็ไม่ได้ปิดทางแกนนำคนอื่นที่จะดำเนินการ โดยอ้างว่าการตัดสินใจขึ้นอยู่กับสถานการณ์และประชาชนเป็นผู้กำหนด

เมื่อวันที่ (27 ก.พ. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ที่ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการจัดตั้งพรรคการเมือง มาสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย การตอบคำถามของนายสุเทพ พยายามย้ำจุดยืนตัวเอง ว่าจะไม่กลับไปเป็นนักการเมืองอีก แต่ยังคงสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ตามเดิม ยืนยันว่าส่วนตัวยังไม่คิดตั้งพรรค แต่จะมีพรรคที่ชื่อว่า “พรรคมวลมหาประชาชน” หรือไม่ เป็นเรื่องของประชาชน เพราะไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มองเรื่องนี้ว่า เป็นสิทธิ์ของนายสุเทพ หากจะตั้งพรรคการเมือง พร้อมขอบคุณที่สนับสนุนให้กลับมานั่งนายกรัฐมนตรีต่อ แต่จะเป็นไปได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับกฎหมายและรัฐธรรมนูญ เป็นตัวกำหนด  วันที่ 1 มีนาคม ที่จะเปิดให้ กลุ่มการเมืองต่าง ๆ แจ้งจองชื่อ และเตรียมพร้อมตั้งพรรคการเมืองใหม่  พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่าสามารถทำได้แม้ว่าจะยังไม่มีการปลดล็อกทางการเมือง พร้อมยืนยันว่า หากกลุ่มการเมืองใดที่จำเป็นต้องจัดประชุมเตรียมการตั้งพรรค ก็สามารถขออนุญาตคสช.ได้เป็นรายกรณี

ส่วนระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับปลดล็อกพรรคการเมือง พลเอกประยุทธ์ ย้ำว่า ต้องรอให้ กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. และ กฎหมายการได้มาซึ่ง ส.ว. ประกาศใช้ก่อน จากนั้น จะเชิญพรรคการเมือง มาหารือร่วมกับแม่น้ำ 5 สาย ของ คสช. เพื่อกำหนดวันเวลาปลดล็อก เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งภายในปี 2562 ต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ