นอร์เวย์สั่งสอบ คนจัดฉากเสนอชื่อ “ทรัมป์” ชิงโนเบลสันติภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการพิจารณามอบรางวัลโนเบล เผยว่า มีการใช้วิธีการที่ไม่ถูกต้องในการเสนอชื่อ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปีนี้ ซึ่งตำรวจนอร์เวย์ ได้ประสานกับเอฟบีไอ เพื่อทำการสืบสวนแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โอลาฟ โนลสตัด เลขาธิการคณะกรรมการรางวัลโนเบล ของประเทศนอร์เวย์ เปิดเผยว่าได้แจ้งความกับตำรวจนอร์เวย์ เกี่ยวกับการใช้วิธีการที่ไม่ถูกต้องในการเสนอชื่อ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้  

ทั้งนี้ โนลสตัด ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดถึงขั้นตอนในการทำความผิด รวมถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการกระทำความผิดครั้งนี้ แต่มีรายงานว่าเหตุผลที่ใช้ในการยื่นเสนอทรัมป์ คือ ผู้นำสหรัฐฯ มีแนวคิดสร้างสันติภาพด้วยการใช้กำลังทางทหาร

โดยเมื่อปีที่ผ่านมา ชื่อของทรัมป์ก็ปรากฎอยู่ในรายชื่อผู้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพด้วย ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ที่อาจใช้วิธีการที่ไม่ถูกต้องเช่นกัน

ขณะที่หน่วยปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจของนอร์เวย์ เปิดเผยว่ากำลังทำงานประสานกับสำนักงานสืบสวนกลาง หรือเอฟบีไอ ของสหรัฐฯ ทำให้เชื่อว่าบุคคลที่อยู่เบื้องหลังการจัดฉากเสนอชื่อทรัมป์ในครั้งนี้ น่าจะอยู่ในสหรัฐฯ

สำหรับการเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ จะจำกัดสิทธิ์เฉพาะรัฐบาลของประเทศต่างๆ สมาชิกรัฐสภา ผู้ที่ได้รับรางวัลในครั้งก่อนๆ หรืออาจารย์มหาวิทยาลัยเพียงบางคนเท่านั้น ซึ่งคณะกรรมการเชื่อว่า ผู้เสนอชื่อทรัมป์ น่าจะปลอมแปลงเอกสารหรือตัวตนเพื่อให้มีคุณสมบัติในการเสนอชื่อ ซึ่งในปีนี้มีผู้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพจำนวน 329 คน ส่วนการประกาศผลจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ