“พิศิษฐ์” ชี้ รัฐต้องลงโทษผู้กระทำผิดโกงเงินคนจนขั้นเด็ดขาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในวงเสวนา “ตรวจสอบคนโกงทรัพย์คนจน" ที่มีภาคประชาชน นักวิชาการ และอดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่น ซึ่งให้ความเห็นว่ารัฐบาลและองค์กรอิสระต้องลงโทษอย่างเด็ดขาดหากพบผู้กระทำผิด เพื่อลดการทุจริตตั้งแต่ต้นทาง

ความเห็นในวงเสวนา “ตรวจสอบคนโกงทรัพย์คนจน” กรณีตรวจพบการทุจริตการเบิกจ่ายงบประมาณเงินอุดหนุนประเภทเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่งของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งในหลายจังหวัด ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ที่มีทั้งนักวิชาการ นักการเมือง

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เข้าร่วมด้วย ซึ่งมองเรื่องนี้ว่าควรถอดบทเรียนไม่ให้เกิดการคอร์รัปชั่นอย่างกว้างขวางลักษณะนี้อีก ด้วยการแก้ปัญจากนโยบายที่นอกจากกำหนดนโยบายแล้ว ต้องมีการติดตามผลด้วย เพราะเมื่อไม่มีการติดตามผลทำให้ระดับปฏิบัติงานสามารถเปิดช่องโกงได้ง่าย และ อีกปัจจัยคืออาจจะมีการทุจริตตั้งแต่ระดับผู้บริหาร ซึ่งหากหน่วยงานที่ตรวจสอบรายงานให้กระทรวงผู้รับผิดชอบรับทราบแล้ว ต้องแสดงความจริงใจการตรวจสอบ และ ลงโทษผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ เครือข่ายวิชาการและประชาชนเพื่อคุ้มครองสิทธิมนุษยชนมองว่า การโกงทรัพย์คนจนในประเทศไทยไม่ได้มีเพียงการโกงเงินเท่านั้น ซึ่งแบ่งได้สามระดับ การโกงในทรัพยากรทางอากาศ การโกงทรัพยากรผิวดิน การโกงทรัพยากรใต้ดิน ซึ่งมองว่ารัฐบาลหรือหน่วยงานภาคประชาชนควรจริงใจในการแก้ปัญหา หากพบการกระทำผิดควรลงโทษอย่างเด็ดขาด และยังมองว่าปัญหาการทุจริตไม่ได้บกพร่องที่กฎหมายแต่เป็นการบกพร่องที่ผู้บังคับใช้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ