เสนอชื่อ “ฆอดี้ ซานเชส” ชิงเก้าอี้ผู้นำกาตาลุญญา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นาย การ์เลส ปุจเดอมงต์ ถอนตัวออกจากการเสนอตัวเป็นผู้นำของแคว้นกาตาลุญญาอีกสมัย ในประเทศสเปน เพื่อเปิดทางให้กับ นาย ฆอดี้ ซานเชส ได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวแม้จะยังถูกควบคุมตัวในเรือนจำที่กรุงมาดริดก็ตาม

เมื่อวันที่ (2 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาย การ์เลส ปุจเดอมงต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งยังคงลี้ภัยอยู่ในประเทศเบลเยียมประกาศผ่านวิดีโอ ว่าจะไม่ขอรับตำแหน่งผู้นำแคว้นอีกสมัย พร้อมประกาศสนับสนุนให้สภาแคว้นกาตาลุญญาเลือก  นาย ฆอดี้ ซานเชส  หัวหน้าพรรคสมัชชาแห่งชาติกาตาลุญญา ให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว แม้ การประชุมวาระแรกสภาแคว้นเมื่อวานนี้จะมีมติเสนอชื่อ นาย ปุจเดอมงต์ เป็นผู้นำแคว้นต่ออีกสมัย และจะมีการลงมติอย่างเป็นทางการในการประชุมวาระต่อไป โดย นาย ปุจเดอมงต์ ยืนยันว่า พรรคยุโรปประชาธิปไตยแห่งกาตาลุญญาของเขาจะให้การสนับสนุน นาย ซานเชส เป็น ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาคนใหม่   

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้นาย ซานเชส  ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำในกรุงมาดริด เพื่อรออัยการตัดสินว่าจะดำเนินการส่งฟ้องตัวเขาในข้อหาเป็นกบฎแบ่งแยกดินแดนหรือไม่   

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ ปุจเดอมงต์ สะสิทธิ์การเป็นผู้นำแคว้นกาตาลุญญาอีกสมัยเป็นเพราะ ตัวเขายังมีปัญหากับรัฐบาลกลางของสเปน ที่ต้องการจับกุมเขาในข้อหาแบ่งแยกดินแดน โดย ปุจเดอมงต์ เชื่อว่า การเลือกซานเชส เป็นผู้นำ จะให้การเคลื่อนไหวเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนยังคงเดินหน้าต่อไปได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ