สแกนว่าที่พรรคการเมืองใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันแรกการขอจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่ คึกคักหลายพรรคหนุน"ประยุทธ์"นั่งนายกฯต่อ

ถึงแม้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเลือกตั้งในวันใด แต่ล่าสุด “นายวิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี แบไต๋อาจเลือกตั้งในเดือนก.พ.ปี 62 หรือประมาณอีก 1ปี

 แต่ในวันที่ 2 มี.ค. ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต.ได้เปิดโอกาสให้กลุ่มการเมืองที่ต้องการตั้งพรรคได้เข้ามาจดทะเบียนพรรคภายในเดือนนี้

 โดยกลุ่มการเมืองที่มาจดทะเบียนตั้งพรรคใหม่วันแรกมีอยู่ 42กลุ่ม ซึ่งแกนนำและว่าที่หัวหน้าพรรคบางคนเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตา อาทิ

พรรคพลังชาติไทย” เป็นกลุ่มที่ก่อนหน้านี้ถูกต้องตั้งข้อสังเกตว่าจะเป็นพรรคนอมินีของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.เพราะว่าที่หัวหน้าพรรคคือ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์อดีตคณะทำงานเตรียมการปฏิรูปเพื่อคืนความสุขให้คนในชาติ แต่โฆษกของกลุ่มปฏิเสธเป็นนอมินีคสช.

“พรรคประชาชนปฏิรูป” กลุ่มนี้ก่อตั้งโดย “นาย ไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิก สภาปฏิรูปแห่งชาติ เป็นกลุ่มที่แสดงจุดยืนชัดเจนว่าสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯต่อ

พรรคพลังพลเมืองไทย มี “นาย สัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์  อดีตรมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เป็นแกนนำกลุ่มในการก่อตั้งพรรค พร้อมยืนยันการก่อตั้งพรรคไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย

พรรคพลังธรรมใหม่ แกนนำกลุ่มคือ นพ.ระวี มาศฉมาดล อดีตแกนนำกองทัพประชาชนและเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย โดยกลุ่มนี้จะรื้อฟื้นแนวทางตามพรรคพลังธรรม ที่ถูกยุบมากว่า10ปีแล้ว  

“พรรคทางเลือกใหม่” มี “นายราเชนทร์ ตระกูลเวียง” อดีตประธานกปปส. นนทบุรี เป็นแกนนำกลุ่ม เป็นอีกหนึ่งว่าที่พรรคการเมืองที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ นั่งนายกฯต่อเพราะถือว่ามีความเหมาะสม


พรรคเพื่อชาติไทย ที่นำโดย นางอัมพาพันธ์ ธเนศเดชสุนทร อดีตภรรยาคนสุดท้ายของ “พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ หรือ บิ๊กจ๊อด อดีตผบ.สส. และอดีตประธานคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ หรือรสช.ที่ทำการรัฐประหารในปี 2535 ก่อนหน้านี้กลุ่มนี้เคยให้สัมภาษณ์ว่าจะพร้อมประสานระหว่างฝ่ายปฏิวัติกับฝ่ายประชาธิปไตย  เพื่อการปกครองใหม่ที่ถูกต้อง

พรรคไทยศรีวิไลย์  นำโดย“นายมงคลกิตต์ สุขสินธรานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ และ “นายณัชพล สุพัฒนะ หรือ มาร์คพิทบูล เน็ตไอดอลชื่อดังหนึ่ง ว่าที่พรรคนี้ประกาศจุดยืนเดินหน้าต่อต้านคอร์รัปชัน แต่ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ

แต่ที่เป็นสีสันต์ของวันแรก คือ การขอจดทะเบียนพรรคของนายกฤช ตรรกบุตร ที่ยื่นขอจดชื่อ"พรรคเห็นแก่ตัว " เขาอธิบายสั้นๆว่าชื่อพรรคเห็นเก่ตัว เพราะ อยากให้คนที่เห็นแก่ตัวทำตัวเองให้ดีเสียก่อน  ก่อนที่จะทำเพื่อประเทศชาติ

ทั้งหมดนี้คือว่าพรรคการเมืองใหม่ที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตา และเคยได้ยินชื่อเสียง แต่หลังจากนี้ กกต.จะตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารลักษณะต้องห้ามการเป็นสมาชิกพรรคภายใน 30 วัน แต่ระหว่างนั้นจะออกใบรับคำขอ เพื่อให้กลุ่มการเมืองนำไปขออนุญาตคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. จัดประชุมพรรค และหาสมาชิกก่อตั้งให้ครบ 500 คน

จึงต้องรอลุ้นว่าจะมีพรรคไหนที่มีคุณสมบัติครบตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนดไว้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ