"ป้าทุบรถ" เผยคำสั่งประกาศ กทม. ชี้นำให้คนกลับมาเปิดตลาดอีกรอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกือบ 1 สัปดาห์แล้วที่ตลาดรอบบ้านคู่กรณีทุบรถ ย่านตลาดสวนหลวง ร.9 ถูกปิด ล่าสุดวันนี้ศาลปกครองได้เรียกผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าไต่สวนในคดีเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และนี่เป็นครั้งแรกที่ฝ่ายกทม.และป้าทุบรถจะได้เผชิญหน้ากัน

วันนี้ ( 2 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเจ้าหน้าที่เขตประเวศ ติดประกาศ "ห้ามใช้อาคาร" ที่ตลาดรอบบ้าน "ป้าทุบรถ" หลังพบว่าทั้งหมดไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการตลาด ขณะที่เจ้าของตลาดสั่งให้ผู้ค้าเริ่มทยอยย้ายของออก ก่อนจะทำความสะอาดครั้งใหญ่ ตามคำสั่งของกรุงเทพมหานคร โดยมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตเดินทางมาวัดพื้นที่ตลาดต่างๆ ว่าตรงกับที่ได้ขออนุญาตไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ ก่อนหน้านี้มีการต่อเติมพื้นที่เพิ่มเติมจากพี้นที่ได้ขออนุญาต ซึ่งในส่วนของเนื้อหาของประกาศได้แจ้งให้ทางเจ้าของตลาด แก้ไข หรือทำการขออนุญาตภายในเวลากำหนดไว้ ถ้าหาไม่กระทำการใดๆ จะมีความผิด เจ้าหน้าที่จะดำเนินการเข้ารื้อถอน ซึ่งเจ้าของพื้นที่จะต้องรับผิดชอบค่าใช่จ่ายที่เกิดขึ้นและมีโทษตามกฎหมาย

ล่าสุด น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ และ น.ส.รัตนฉัตร แสงหยกตระการ เจ้าของบ้านที่ทุบรถกระบะที่มาจอดกีดขวางหน้าประตูบ้าน ก่อนจะนำไปสู่การตรวจสอบตลาดที่ล้อมบ้าน ให้สัมภาษณ์ระหว่างมานัดไต่สวนที่ศาลปกครอง ระบุว่า กรณีที่ กรุงเทพมหานครนำคำสั่งไปติดหน้าตลาด ใจความว่าให้ "เจ้าของตลาดรีบดำเนินการขอใบอนุญาตเปิดให้ถูกต้องภายใน 7 ไม่เช่นนั้นจะต้องระงับตลาด และจ่ายค่าปรับตามกฏหมาย" ว่าเป็นการชี้นำให้คนกลับมาเปิดตลาดอีกรอบ ทั้งที่ศาลยังไม่ตัดสินว่าพื้นที่ดังกล่าวสามารถนำไปสร้างตลาดได้หรือไม่

ระหว่างนั้นเองผู้สื่อข่าวเหลือบไปเห็นผู้อำนวยการเขตประเวศที่มาด้วยเรื่องเดียวกันพอดี จึงถามเจ้าของบ้านว่า ตั้งแต่เกิดเรื่องได้เจอกับทางเขตหรือยัง ซึ่งเจ้าของบ้านตอบว่ายัง ผู้สื่อข่าวจึงตะโกนเรียกผู้อำนวยการเขตประเวศให้มาร่วมสัมภาษณ์ด้วยกัน แต่ผู้อำนวยการเขตประเวศ ที่เดินเข้ามาสวัสดีคุณป้า บอกเพียงแค่ว่ารอพบศาลก่อนจะดีกว่า ก่อนเดินเข้าไปในศาลอย่างรวดเร็ว

ขณะที่เมื่อเช้าทีมข่าวแวะไปดูที่ตลาดรอบบ้านป้า ก็พบว่าทั้ง 5 ตลาดถูกปิดเงียบ มีเพียงกลุ่มผู้ค้าบางส่วนที่ทยอยเข้ามาย้ายของออกเพื่อเตรียมทำความสะอาดส่วนด้านหน้าตลาดก็มีคำสั่งของกรุงเทพมหานครไปแปะไว้ แต่ละตลาดมีใจความต่างกัน บางตลาดให้ระงับใช้อาคาร บางตลาดให้ปรับปรุงให้ถูกต้องตามพระราชบัญญัติสาธารณสุข แต่ที่น่าสนใจคือบางป้ายบอกว่าให้บางตลาดรีบไปขอใบอนุญาตให้ถูกต้องภายใน 7 วัน ไม่เช่นนั้นจะสั่งระงับใช้และปรับตามกฏหมาย ซึ่งป้าทุบรถมองว่า กทม.กำลังชี้นำในเรื่องที่ไม่สมควร

แม้ฝ่ายของป้าจะตั้งข้อสังเกตว่า กทม.กำลังชี้นำให้เปิดตลาดอีกรอบ แต่หลังจบการไต่สวนของศาล พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกมายืนยันว่า ในระหว่างนี้จะให้ทุกตลาดปิดไปก่อน จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลระบุมาว่าพื้นที่ดังกล่าวสามารถทำตลาดได้หรือไม่ จึงจะพิจารณาออกใบอนุญาตตลาด

ส่วนหมายเรียกครั้งที่ 2 ในคดีที่ก่อเหตุทุบรถ ป้ายืนยันจะไปตามหมายเรียก เพื่อชี้แจงให้ตำรวจทราบว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการบันดาลโทสะ และเหตุสุดวิสัย ส่วนจะแจ้งข้าหาเพิ่มเติมกับคู่กรณีที่จอดรถขวางหน้าบ้านหรือไม่ ให้ทนายความดำเนินการ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ