ชาวร้อยเอ็ดพร้อมใจส่งสุนัขเข้ากักกัน หวั่นติดโรคพิษสุนัขบ้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์เฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้าที่จังหวัดร้อยเอ็ด นอกจากจะเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคแล้ว ชาวบ้านแต่ละชุมชน ยังพร้อมใจกันยอมส่งสุนัขให้กรมปศุสัตว์นำไปสังเกตอาการที่ด่านกักกันสัตว์จังหวัดนครพนม

เมื่อวันที่ (4 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สุนัขของ เด่นศักดิ์ สุริชา เจ้าของบ้านเรือนไทย ถูกส่งให้กรมปศุสัตว์ นำไปสังเกตอาการที่ด่านกักกันสัตว์นครพนม เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังเพื่อนของมันเป็นโรคพิษสุนัขบ้า  บ้านหลังหนึ่ง ในตำบลดงลาน อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด จุดพบโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัข 1 ตัว ของบ้านหลังนี้ จากที่เลี้ยงไว้ 3 ตัว เจ้าของจึงตัดสินใจส่งสุนัขที่เหลือให้ด่านกักกันสัตว์จังหวัดนครพนมเฝ้าสังเกตอาการ ขณะที่เพื่อนบ้าน ก็พร้อมใจส่งสัตว์เลี้ยงให้กรมปศุสัตว์นำไปตรวจดูว่าสุนัขติดเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่

แม้เจ้าหน้าที่ยังไม่เข้ามาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ระหว่างรอรับวัคซีนในวันที่ 12 มีนาคมนี้ ชาวบ้านที่ไม่ส่งสุนัขให้ปศุสัตว์ตรวจ ก็ขังสุนัขอยู่ในบริเวณบ้าน และล่ามโซ่ดูแลอย่างใกล้ชิด  เช่นเดียวกับเพื่อนบ้านคนนี้ที่ไม่เคยเลี้ยงสุนัข แต่ก็ติดตามข่าวสารตลอด หลังโรคพิษสุนัขบ้าระบาด เพราะรู้สึกกังวล

ส่วนที่โรงพยาบาลสัตว์ร้อยเอ็ด ให้ข้อมูลว่า ปกติเจ้าของจะนำสัตว์มาฉีดวัคซีนเฉลี่ยวันละ 10 ตัว แต่หลังประกาศพื้นที่สีแดงมีโรคพิษสุนัขบ้าระบาด มีเจ้าของพารับวัคซีบวันละเกือบ 30 ตัว

พิริยะ ม่วงยิ้ม ถ่ายภาพ

ธิดาพร ภูแดนแผน พีพีทีวี รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ