เปิดหีบเลือกตั้งทั่วไปอิตาลี คาดไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในอิตาลีทยอยออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาในวันนี้ โดยมีปัญหาเรื่องผู้อพยพ และเศรษฐกิจเป็นประเด็นสำคัญในเกมการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่โพลล์ชี้ว่า ผลการเลือกตั้งน่าจะค่อนข้างสูสี และไม่น่าจะมีพรรคใดได้ครองเสียงข้างมากในสภา

บรรดาหน่วยลงคะแนนในอิตาลี เริ่มเปิดให้ประชาชนผู้มีสิทธ์เลือกตั้งราว 50.7 ล้านคนทั่วประเทศ ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภากันตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย โดยหน่วยลงคะแนนจะเปิดทำการไปจนถึงเวลา 23.00 น.  วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณเช้ามืดวันจันทร์ ตามเวลาในไทย ซึ่งสื่อท้องถิ่นจะรายงานผลเอ็กซิทโพลทันที แต่คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกหลายชั่วโมงจึงจะทราบผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งอิตาลีสั่งห้ามทำผลสำรวจความคิดเห็นในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนเลือกตั้ง แต่โพลแทบทุกสำนักที่ทำไว้ก่อนหน้านั้นต่างเป็นไปได้ในทิศทางเดียวกันว่า พรรคพันธมิตรสายกลางขวาของนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรี 4 สมัย วัย 81 ปี ที่ชูนโยบายสำคัญในการต่อต้านผู้อพยพ น่าจะได้รับชัยชนะ

ขณะที่สื่อท้องถิ่นและผู้เชี่ยวชาญต่างลงความเห็นไปในทางเดียวกันว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่าค่อนข้างสูสี ไม่ว่าจะเป็นพรรคไฟฟ์สตาร์มูฟเมนต์ ซึ่งเป็นพรรคที่มีนโยบายต่อต้านสถาบันและกลุ่มอำนาจเก่า พรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลสายกลางซ้าย หรือพรรคของนายแบร์ลุสโคนี ล้วนมีสิทธิ์ได้รับชัยชนะทั้งนั้น เพียงแต่จะไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากได้อย่างเด็ดขาด

แต่แม้พรรคของนายแบร์ลุสโคนีจะชนะ ก็ยังติดปัญหา โดยตัวเขาจะไม่สามารถทำหน้าที่นายกฯ ได้ เนื่องจากถูกสั่งเว้นวรรคทางการเมืองเป็นเวลา 6 ปีจากข้อหาโกงภาษี ซึ่งนายแบร์ลุสโคนียังอยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ เพื่อกลับเข้าสู่อำนาจอีกครั้ง โดยเป็นที่คาดการณ์กันว่า แบร์ลุสโคนีน่าจะเสนอชื่อหนึ่งในพันธมิตรคนสำคัญ อย่างนายอันโตนิโอ ทาจานี ประธานสภายุโรป ให้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทน

สำหรับปัญหาที่เป็นประเด็นสำคัญในเกมการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ ปัญหาเศรษฐกิจซบเซา รวมถึงปัญหาผู้อพยพ โดยนับตั้งแต่ปี 2013 ที่ผ่านมา มีผู้อพยพจากแอฟริกาทะลักเข้าประเทศมากกว่า 6 แสนคน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนในประเทศเป็นอย่างมาก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ