จีนเปิดสมัยประชุมสภา แก้ รธน.ต่ออายุทำงาน “สี จิ้นผิง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมใหญ่สภาประชาชนของจีน เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ ท่ามกลางความคาดหมายว่า ที่ประชุมจะเห็นชอบให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อต่ออายุการทำงานของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ออกไปโดยไม่มีกำหนด และเพิ่มอำนาจให้กับผู้นำประเทศแบบเบ็ดเสร็จ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พิธีเปิดการประชุม มีขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่มหาศาลาประชาคมในกรุงปักกิ่งของจีน โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากมณฑลต่างๆ รวมเกือบ 3,000 คน เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง  โดยการประชุมครั้งนี้ ถูกจับตามองเป็นพิเศษ ทั้งในจีนเองและทั่วโลก เนื่องจากคาดว่าจะมีการเสนอวาระสำคัญ 2 วาระนั่นคือ ขยายอำนาจการทำงานของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิกกฎให้ประธานาธิบดีอยู่ในตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 สมัย เพื่อเปิดทางให้นายสี นั่งในตำแหน่งประธานาธิบดีโดยไม่มีกำหนด

นอกจากนี้ จะมีการใส่ชื่อและแนวคิดของนายสี ลงไปในรัฐธรรมนูญอีกด้วย ซึ่งจะทำให้เขากลายเป็นผู้นำที่ทรงอิทธิพลที่สุด เทียบเท่ากับ “เหมา เจ๋อตุง” เลยทีเดียว และเป็นที่คาดหมายกันว่า ที่ประชุมจะรับรองทั้ง 2 ประเด็นอย่างไม่มีเงื่อนไข  โดยในขั้นตอนของการรับรองนี้ ที่ผ่านมายังไม่เคยมีใครลงคะแนนคัดค้าน แต่สำหรับคนที่ไม่เห็นด้วย นักวิชาการบอกว่า มีทางออกด้วยการเลี่ยงไปลงคะแนน ไม่เลือกเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ได้รับการเสนอชื่อให้นั่งในตำแหน่งต่างๆแทน แต่ก็ถือว่าเป็นการแสดงออกที่เสี่ยงต่ออนาคตทางหน้าที่การงานอย่างมาก

การต่ออายุตำแหน่งประธานาธิบดี ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ว่า อาจทำลายรากฐานการปกครองประเทศ แต่ผู้แทนของพรรคคอมมิวนิสต์โต้แย้งว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ก็เพื่อให้ตำแหน่งต่างๆสอดคล้องกันเท่านั้น แบบเดียวกับตำแหน่งเลขาธิการพรรค และผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่ไม่มีกำหนดอายุการทำงานเช่นกัน

ขณะที่ก่อนหน้าที่การประชุมสภาจะเริ่มขึ้น รัฐบาลจีนได้ประกาศเพิ่มงบประมาณทางทหาร สูงถึง 8.1% ในปีนี้ รวมมูลค่าทั้งหมดกว่า 1 ล้านล้านหยวน (หรือกว่า 5 ล้านล้านบาท) นับเป็นการเพิ่มงบประมาณให้กับกองทัพจีนครั้งใหญ่ที่สุด ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ซึ่งการเพิ่มขึ้นของงบประมาณดังกล่าว เป็นไปในทิศทางเดียวกับอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีน เมื่อปีที่ผ่านมา ที่ขยายตัวถึง 6.9%

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ