สุโขทัยปลูก"มะม่วงน้ำดอกไม้"ส่งออกโกยเงินล้านต่อปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวสวนอ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ส่งออกสร้างรายได้นับล้านบาทต่อปี สร้างรายได้เข้าครอบครัวได้เป็นอย่างดี

ที่สวนวิเศษจุมพล บ้านน้ำโจน ม.9 ต.ปากน้ำ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ของคุณกานต์  วิเศษจุมพล เกษตรกรรุ่นใหม่ได้ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง กว่า 1,000 ต้น บนเนื้อที่ 21 ไร่

คุณกานต์  บอกว่า ตนเองได้ต่อยอดอาชีพชาวสวนจากรุ่นพ่อแม่ โดยเริ่มปรับพื้นที่ แหล่งน้ำ จัดวางระบบน้ำสปริงเกอร์ สร้างที่พัก จัดหาสายพันธุ์มะม่วงจากจังหวัดพิจิตร และเริ่มปลูกทำสวนแห่งนี้ประมาณ 10 ปีที่แล้ว

โดยมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เป็นที่นิยมของตลาดในต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และประเทศในแถบยุโรป จุดเด่นของมะม่วงสายพันธุ์นี้ คือ มีสีสันสวยงาม เหลืองนวล ผลใหญ่ รูปทรงสวยงาม เมื่อรับประทานเวลาสุก มีความหวานกลมกล่อม หอม อร่อย เนื้อแน่น เมื่อห่อด้วยถุงห่อ คาร์บอน เป็นการเพิ่มมูลค่า  เพิ่มความสวยงาม ป้องกันแมลงต่างๆ

ปัจจุบันผลผลิตออกผลดี เฉลี่ยผลผลิตปีนี้ ห่อถุงคาร์บอนแล้วกว่า 150,000 ลูก ในรุ่นแรก รุ่นถัดไปกำลังจะเริ่มห่อถุงคาร์บอน ในเดือน มี.ค.นี้ ส่วนราคาขายเฉลี่ย กิโลกรัมละ 70 บาท อนาคต หากเพิ่มมาตรฐาน GAP กรมวิชาการเกษตร ราคาขายเฉลี่ย ต่อกิโลกรัม 100 บาทขึ้นไป โดยมีรายได้เฉลี่ยจากการขายมะม่วงปีละล้านกว่าบาท และในงานหมากม่วง หมากปรางของดีศรีสวรรคโลกปีนี้ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-25 มีนาคม 2561 ทางสวนก็จะนำเอาผลผลิตไปแสดงและจำหน่ายให้ได้ชิมกันด้วย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ