ไร้การจัดซื้อวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า เป็นเหตุให้โรคระบาดเพิ่มขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ทั่วพื้นที่ภาคอีสาน ส่วนหนึ่งพบปัญหาจากวัคซีนที่เคยฉีดให้สัตว์เลี้ยง ไม่มีการจัดซื้อ เนื่องจาก 2 ปีก่อน หน่วยงานท้องถิ่นได้รับการทักท้วงจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ว่าการจัดซื้อวัคซีนไม่ใช่หน้าที่ของท้องถิ่น แต่เป็นหน้าที่ของเจ้าของสุนัข แต่ล่าสุด อบต.ดงลาน จังหวัดร้อยเอ็ด ใช้งบท้องถิ่นจัดซื้อวัคซีนมาฉีดให้กับสุนัขเช่นเดิม หลังกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น หารือกับ สตง. ถึงการใช้จ่ายงบ ก่อนมีหนังสือชี้แจงว่า สามารถจัดซื้อวัคซีนได้เช่นเดิม

วันนี้ (6 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจากแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ในหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รายงานให้ นายกรัฐมนตรี รับทราบสถานการณ์แล้ว  ซึ่ง นายแพทย์ปิยะสกล เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดไม่ได้รุนแรงตามที่เป็นข่าว มั่นใจว่าสามารถควบคุมได้ และมาตรการแก้ไขและป้องกันโรคในครั้งนี้ถือว่าดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมามาก สอดคล้องกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ และขออย่ามองว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะ สตง. เข้มงวดท้องถิ่นจัดซื้อวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า

โดยส่วนที่ด่านกักกันสัตว์ระหว่างประเทศ ด่านนครพนม ซึ่งเป็นสถานที่ดูแลสุนัขจรจัดกว่า 3,613 ตัว จากจังหวัดร้อยเอ็ด หลังสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าระบาดรุนแรงในจังหวัดร้อยเอ็ดเมื่อช่วงเกือบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ด้านนายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ระบุว่า สถานการณ์ยังควบคุมได้ โดยที่ด่านกักกัน มีมาตราการควบคุม กักกัน สังเกตอาการ ให้การดูแลเลี้ยงดู การให้อาหาร การทำความสะอาดคอก ฉีดวัคซีน ทำลายเชื้อโรคเป็นอย่างดี รวมถึง ตรวจสอบยอดสุนัขเสียชีวิตประจำวัน 

ทั้งนี้ มีเจ้าของมาขอรับกลับไปเลี้ยงจำนวน 7 ตัว และมียอดสุนัขคงเหลือขณะนี้ 1,476 ตัว โดยทางด่านได้เก็บตัวอย่างหัวสุนัขที่เสียชีวิตไปตรวจที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนจังหวัดขอนแก่นแล้ว ผลตรวจพบว่าไม่มีสุนัขที่เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า เบื้องต้น สุนัขเหล่านี้จะมีเวลาอยู่ในการดูแลของด่านกักกันอย่างน้อย 6 เดือน ซึ่งถ้าครบกำหนดจะเป็นเหมือนเครื่องหมายการันตีว่าสุนัขเหล่านี้ปลอดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จากนั้นจะเป็นมาตรการหาบ้านใหม่ให้กับสุนัข ซึ่งจะมีองค์กร มูลนิธิ มานำสุนัขเหล่านี้ไปส่งให้ผู้ที่ต้องการเลี้ยง เพราะสุนัขเหล่านี้อยู่ในพื้นที่เสี่ยงไม่ได้หมายความว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้าแต่เพื่อความปลอดภัยจึงมีการกักกันไว้ก่อน

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ