จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประกาศเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้า ปราณบุรี-หัวหิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายพื้นที่เพิ่มการเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า โดยเฉพาะที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ประกาศให้ทุกพื้นที่ในอำเภอปราณบุรี และตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน เป็นเขตโรคระบาด พิษสุนัขบ้า

เมื่อวันที่ (7 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสัตวแพทย์สาโรจน์ จันทร์ลาด  หัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบและเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า ปรากฏว่าพบโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขจำนวน 15 ตัวอย่าง ใน 3 พื้นที่ ดังนั้นเพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ตลอดจนเพื่อเจ้าหน้าที่ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ทันต่อเหตุการณ์ของการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า จึงประกาศให้ทุกพื้นที่ในอำเภอปราณบุรี และตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน เป็นเขตโรคระบาด ชนิดโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัข แมว โค และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดด้วย

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดประจวบฯ ร่วมกับด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี ระดมจับสุนัขจรจัดในอำเภอปราณบุรี  68 ตัว โดยแยกเป็นตัวผู้ 35 ตัว และตัวเมีย 33 ตัว  โดยนำมากักตัวดูอาการในพื้นที่ อ.ปราณบุรี หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี นำสุนัขจรจัดไปส่งยังด่านกักกันสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ ต่อไป

ที่จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย นำกำลังเจ้าหน้าที่และวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขไปฉีดให้กับสุนัขและแมวภายในวัดดอยพระบาท ตำบลรอบเวียง เขตเทศบาลนครเชียงราย  ตลอดจนสุนัขและแมวของชาวบ้านในชุมชน ที่มีการเลี้ยงไว้เป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในช่วงฤดูร้อนนี้ หลังพบว่าก่อนหน้านี้มีการแพร่ระบาดในพื้นที่อย่างน้อย 4 หมู่บ้าน พบมีสุนัขติดเชื้อสุนัขบ้าจำนวนหลายตัว จนทำให้ทางกรมปศุสัตว์ประกาศให้เชียงรายเป็นหนึ่ง ใน 13 จังหวัด ที่เป็นพื้นที่สีแดงเสี่ยงต่อการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ที่ต้องควบคุมอย่างจริงจัง

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ