หมอกควัน จ.ลำปาง ยังเกินมาตรฐานต่อเนื่องเป็นวันที่ 3


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายจังหวัดภาคเหนือยังคงได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน โดยเฉพาะที่จังหวัดลำปาง พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แล้ว

สภาพอากาศภายในตัวเมืองจังหวัดลำปาง ยังคงถูกปกคลุมด้วยกลุ่มหมอกควันไฟป่า ส่งผลให้ประชาชนเริ่มได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้ง และออกกำลังกาย หลายคนจึงปรับเปลี่ยนเวลา จากเดิมที่เคยออกกำลังกายช่วงเช้ามาเป็นช่วงเย็นแทน เพราะหมอกควันไฟเบาบางกว่าช่วงเช้า

ส่วนการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก เริ่มมีค่าลดลง แต่ยังเกินค่ามาตรฐาน โดยเฉพาะที่ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง วัดได้ 223 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงสุดในประเทศไทย

ขณะที่สภาพท้องฟ้าในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พบกลุ่มหมอกควันไฟป่าปกคลุมหลายพื้นที่ การตรวจวัดคุณภาพ พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน สูงถึง 146 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แม้จะยังไม่เกินค่ามาตรฐาน แต่ก็มีผลกระทบต่อสุขภาพ จึงประกาศเตือนประชาชน โดยเฉพาะ เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หากจำเป็นควรสวมหน้ากากหรือผ้าปิดจมูก

ฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ ลดปริมาณหมอกควัน

ที่จังหวัดเชียงใหม่ นำหุ่นยนต์ฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อเพิ่มความชื้นในอากาศ และลดปริมาณหมอกควันที่ปกคลุมในตัวเมือง  

ข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ จิสด้า รายงานการตรวจพบค่าความร้อน หรือ จุดฮอทสปอตจากไฟป่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 4 มีนาคม จำนวน 314 จุด เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 106 จุด จึงขอความร่วมมือประชาชนหากพบการเผาป่า หรือในที่โล่ง ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่  โดยผู้ชี้เบาะแสจะมีรางวัลนำจับ 5,000 บาท  

ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ดำเนินคดีแล้ว 3 ราย หนึ่งในนี้เป็นกลุ่มวัยรุ่นใน อ.อมก๋อย ที่จุดไฟเพื่อกลั่นแกล้งเจ้าหน้าที่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ