ครม.ทุ่มงบ 3,200 ล้าน หวังใช้วิทยาศาสตร์ “สร้างคน แก้จน เสริมแกร่ง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบอนุมัติงบประมาณกว่า 3,200 ล้านบาทให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเดินหน้าพัฒนาโครงการบิ๊กร็อค ส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจในประเทศ ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์มั่นใจว่า การทำให้ประชาชนสามารถประยุกต์หลักวิทยาศาสตร์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตและประกอบอาชีพจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ

วันนี้ (7 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แถลงเปิดตัวโครงการบิ๊กร็อคอย่างเป็นทางการ เพื่อส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบอนุมัติงบประมาณ 3,292 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการบิ๊กร็อก  14 โครงการ โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ วิทย์สร้างคน วิทย์แก้จน และ วิทย์เสริมแกร่ง

โดยโครงการบิ๊กร็อกเป้าหมาย หวังสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจไทยในระยะสั้นและระยะยาว มุ่งสร้างคนรุ่นใหม่ให้มีแนวคิดในการประกอบอาชีพผสมผสานหลักวิทยาศาสตร์ โดยการฝึกทักษะอาชีพด้านวิศวกรรม ผ่านโครงการคาราวานวิทยาศาสตร์ และ สร้างโรงเรียนอาชีวะในอนาคตกว่า 150 แห่ง ตั้งชื่อว่าแนวคิด “วิทย์สร้างคน” หวังแก้ปัญหายากจนในประเทศ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระบุว่า ถ้าพัฒนาคนอย่างเป็นรูปธรรม จะทำให้ไทยมีสิ่งประดิษฐ์ชั้นนำเกิดขึ้นเป็นที่รู้จักของทั่วโลก

ทั้งนี้ส่วนแนวคิด “วิทย์แก้จน” จะเน้นตั้งโครงการยกระดับโอท็อปใน 10 จังหวัดยากจน และ โครงการ 1 ตำบล 1 นวัตกรรมเกษตร 10 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน กาฬสินธุ์ บุรีรัมย์น่าน นครพนม นราธวิาส ปัตตานี ชัยนาท ตาก อำนาจเจริญ โดยจะส่งเสริมการผลิตสินค้าที่มีการใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์มาเข้ามาผสมผสาน และสุดท้ายแนวคิด “วิทย์เสริมแกร่ง” จะจัดตั้งโครงการธนาคารทรัพยากรชีวภาพแห่งชาติแห่งแรกในประเทศไทย เพื่อเป็นศูนย์ข้อมูลวิเคราะห์ อาหาร ยา นวัตกรรมอย่างเป็นระบบ นำมาต่อยอดพัฒนาเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลกให้กับประเทศ

ขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ตั้งแต่คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณกว่า 3,200 ล้าบาท ตอนนี้ได้เดินหน้าวางแผนโครงการเสร็จเกือบร้อยเปอร์เซ็นแล้ว อยู่ในขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้างให้ทันภายในเดือนกันยายน ยอมรับว่าโครงการบิ๊กร็อคใช้งบประมาณสูง จึงต้องตรวจสอบการใช้งบประมาณให้โปร่งใสที่สุด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ