6 เม.ย.นี้ แบงก์ชาติเริ่มออกใช้ธนบัตรแบบใหม่ รัชกาลที่ 10


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดภาพธนบัตรรูปแบบใหม่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เตรียมนำออกมาใช้หมุนเวียนล็อตแรก 20 บาท 50 บาท และ 100 บาท ในวันจักรี 6 เมษายน 2561 ส่วนธนบัตร 500 บาท และ 1,000 บาท เตรียมนำออกใช้ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 28 กรกฎาคม 2561

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระราชทานพระราชานุญาตให้ธนาคารแห่งประเทศไทย จัดพิมพ์ธนบัตรแบบใหม่ออกมาใช้หมุนเวียน ซึ่งวันนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้เปิดตัวธนบัตรแบบใหม่ โดยด้านหน้าธนบัตร ได้รับพระราชทานพระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศของกองทัพอากาศ เป็นภาพประธานในธนบัตรทุกชนิดราคา

ด้านหลังธนบัตรแต่ละชนิดราคา เชิญพระบรมสาทิสลักษณ์พระมหากษัตริย์ 2 พระองค์ เรียงตามลำดับรัชกาล โดยมีภาพประกอบเป็นภาพหนึ่งในพระราชกรณียกิจสำคัญของแต่ละพระองค์ โดยธนบัตรแบบใหม่ หรือ แบบที่ 17 นี้มีขนาดและโทนสีเช่นเดียวกับธนบัตรแบบ 16 ที่ใช้หมุนเวียนในปัจจุบัน ซึ่งลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงยังคงลักษณะสำคัญของธนบัตรไทยไว้ให้มีการเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

แต่ได้ปรับปรุงใหม่บางส่วนให้มีความทันสมัยขึ้น คือ แถบสีโลหะที่ปรากฎด้านหน้าของธนบัตร และในชนิดราคา 100 บาทภายในแถบสีมีการเคลื่อนไหว ขณะที่หมวดอักษรโรมันและเลขหมายอารบิกปรับวางตามแนวตั้ง ตัวหนังสือรัฐบาลไทย และตัวเลขชนิดราคาจัดพิมพ์แบบนูน

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้พระราชทานวันออกใช้ธนบัตร ชนิดราคา 20 บาท 50 บาท และ 100 บาทออกใช้ในวันจักรี 6 เมษายน 2561 และชนิดราคา 500 บาท และ 1,000 บาท ออกใช้ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 28 กรกฎาคม 2561 โดยประชาชนสามารถเบิกถอนได้ตามช่องทางปกติของธนาคารพาณิชย์ และธนาคารของรัฐทุกแห่งส่วนธนบัตรแบบเดิม หรือ แบบที่ 16 ยังสามารถใช้หมุนเวียนได้ตามปกติและชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ