ปศุสัตว์เตรียมย้ายสุนัขจรจัด 300 ตัว จากหัวหินไปศูนย์พักพิง จ.บุรีรัมย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมปศุสัตว์เตรียมเคลื่อนย้ายสุนัขในศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน กว่า 300 ตัวไปยังศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดที่จังหวัดบุรีรัมย์ หลังพบว่ามีจำนวนเกินขีดความสามารถ จนมีสภาพความเป็นอยู่ที่แออัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สุนัขทั้งเพศผู้และเพศเมีย จำนวนกว่า 1,200 ตัว ภายในศูนย์รักษ์หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในความรับผิดชอบของเทศบาลเมืองหัวหิน ขณะนี้ไม่สามารถรับสุนัขเข้ามาเพิ่มเติมได้อีกแล้ว เพราะเกินขีดความสามารถในการดูแล  ล่าสุด ทางเทศบาลฯ มีหนังสือถึงกรมปศุสัตว์ให้เคลื่อนย้ายสุนัขจำนวน 300 ตัว ไปยังศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดของกรมปศุสัตว์ จังหวัดบุรีรัมย์ ล่าสุดทางปศุสัตว์ตอบรับแล้ว และเตรียมเคลื่อนย้ายในเร็ววันนี้ เพื่อลดความแออัดลง และรองรับสุนัขจรจัดในเขตเทศบาลเมืองหัวหินกลับเข้าไปดูแลภายในศูนย์ต่อไป

ส่วนสถานการณ์การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้านั้น นางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน และนายพิทยะ คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน เร่งรณรงค์  ให้กับเจ้าของสัตว์เลี้ยงนำสัตว์เลี้ยงทั้งสุนัขและแมว มาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เพราะเป็นโรคร้ายแรง หากระบาดมาถึงคน   โดยทางเทศบาลเมืองหัวหินจะเริ่มเปิดบริการฉีดวัคซีน ตามชุมชนต่าง ๆ ตั้งแต่วันที่ 18 -27 มีนาคมนี้ รวมถึงจะสำรวจประชากรสุนัขจรจัด และสุนัขเลี้ยง ควบคู่กันไปด้วย เพื่อขึ้นทะเบียนสุนัข เพราะปัจจุบันยังมีคนนำสุนัขจรจรจัดมาทิ้งจำนวนมาก นอกจากนี้ จะนำเทศบัญญัติเทศบาลเมืองหัวหิน ในการควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสุนัข พุทธศักราช 2550 เพื่อให้ประชาชนมีจิตสำนึก ไม่นำสุนัขมาทิ้ง โดยจะมีบทลงโทษ

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ให้บริการฉีดวัคซีนสุนัข และแมว ตามบ้านเรือนประชาชน หลังพบว่ามีพื้นที่ตรวจพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ใน 6 อำเภอ คือ อ.บ้านเหลื่อม ขามทะเลสอ บัวลาย สีดา ขามสะแกแสง และอ.เมือง นอกจากนี้ ยังเร่งสำรวจประชากรสุนัข และแมว พบว่ามีทั้งหมด ประมาณ 11,000 ตัว  ขณะนี้ยังไม่พบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า โดยสุนัขและแมวที่ผ่านการฉีดวัคซีนแล้ว จะได้รับแผ่นโลหะห้อยคอเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าได้รับวัคซีนแล้ว

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ