“แรดขาวเหนือ” เพศผู้ตัวสุดท้ายในโลกกลับมาแข็งแรงขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าแรดขาวเหนือเพศผู้ตัวสุดท้ายของโลกกำลังป่วยหนัก และทำให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลคิดว่าอาจถึงเวลาแล้วที่ต้องทำการุณยฆาตมัน ล่าสุดมีข่าวดี เพราะอาการของแรดขาวเหนือตัวนี้ดีขึ้นเล็กน้อย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายสัตวแพทย์ สตีเฟน เอ็นกูลู (Stephen Ngulu) สัตวแพทย์ประจำศูนย์อนุรักษ์โอล เพจีต้า (Ol Pejeta) ในประเทศเคนยา เปิดเผยว่า อาการติดเชื้อที่ขาหลังข้างขวาของ เจ้า “ซูดาน” แรดขาวเหนือเพศผู้ตัวสุดท้ายของโลก ดีขึ้นเล็กน้อย หลังจากได้รับยาแก้ปวดและยาปฏิชีวนะ จนมันสามารถลุกขึ้นยืนได้ และทำให้เจ้าหน้าที่ ๆ ดูแลมันมีความหวังอีกครั้ง เพราะแสดงว่า หากไม่นับเรื่องบาดแผลและความเจ็บปวด เจ้า “ซูดาน” ยังมีแรงที่จะมีชีวิตต่อไป และมันก็ยังมีความอยากอาหารและกินอาหารได้ตามปกติ  ก่อนหน้านี้ แรดขาวเหนือเพศผู้วัย 45 ปี ตัวนี้ ใช้เวลาส่วนใหญ่ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา นอนอยู่แต่ในคอกเลี้ยง เนื่องจากเป็นแผลลึกที่ขาหลังข้างขวา และทำให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเริ่มคิดว่าควรจะช่วยให้มันไปอย่างสงบ แทนที่จะทรมานจากบาดแผลดีหรือไม่

ทั้งนี้แต่จากอาการที่กระเตื้องขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่เลื่อนการตัดสินใจที่จะทำการุณยฆาตมันไปก่อน  โดยหลังจากนี้ นักวิทยาศาสตร์จะพยายามช่วยให้เจ้า “ซูดาน” ผสมพันธุ์ด้วยวิธีหลอดแก้ว โดยใช้ไข่จากแรดขาวเหนือเพศเมียหนึ่งในสองตัวสุดท้ายของโลก ที่อยู่ด้วยกันกับมันที่ศูนย์อนุรักษ์โอล เพจีต้า ก่อนจะเอาตัวอ่อนไปฝากไว้ในมดลูกแรดขาวใต้

ขณะที่จำนวนแรดขาวเหนือลดลงจนเหลือเพียง 3 ตัวสุดท้ายในโลก เนื่องจากการล่าอย่างเป็นล่ำเป็นสันอย่างต่อเนื่องหลายสิบปี โดยนอของแรดขาวเหนือนั้นมีราคาถึงกิโลกรัมละ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือประมาณ 1.5 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับว่านอของมันมีค่ามากกว่าทองคำหรือโคเคนเสียอีก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ