ผู้หญิงซาอุฯ แห่เรียนขับรถ ก่อนยกเลิกคำสั่งห้ามกลางปีนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้หญิงซาอุดีอาระเบียทั่วประเทศ พากันลงทะเบียนเรียนขับรถ เตรียมพร้อมก่อนที่คำสั่งห้ามผู้หญิงขับรถจะถูกยกเลิกอย่างเป็นทางการกลางปีนี้

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (7 มี.ค.) นักศึกษาหญิงหลายคนที่มหาวิทยาลัยเอฟฟัต ในเมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย  ได้เริ่มเรียนขับรถเป็นวันแรก เพื่อเตรียมสอบใบขับขี่ ก่อนที่คำสั่งห้ามผู้หญิงขับรถจะถูกยกเลิกอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายนนี้  โดยส่วนใหญ่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ได้นั่งที่นั่งคนขับเป็นครั้งแรก

นอกจากนี้ พวกเธอยังบอกด้วยว่า การขับรถได้ทำให้พวกเธอมีอิสระที่จะทำอะไรมากขึ้น รวมไปถึงการทำงาน นอกจากนี้ ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายให้แก่ครอบครัวได้มาก เพราะไม่ต้องจ้างคนขับรถอีกต่อไป  กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีได้เคลื่อนไหวรณรงค์มานานกว่า 25 ปี เพื่อเรียกร้องให้ผู้หญิงสามารถขับรถได้  ไม่ว่าจะเป็นการออกมาเดินขบวน ยื่นหนังสือถึงกษัตริย์ และโพสต์วีดีโอของตัวเองที่จับพวงมาลัยบนเครือข่ายสังคมออนไลน์   ซึ่งการประท้วงที่ผ่านมา มักจะลงเอยด้วยการถูกจับกุม หรือการถูกกลั่นแกล้งคุกคาม

แต่ในที่สุด เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุฯ ก็ทรงมีพระราชดำรัสสั่งให้ยกเลิกคำสั่งห้ามผู้หญิงขับรถ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยจะมีผลในเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ