ศธ.พบทุจริต “กองทุนเสมา” ฟัน 2 ข้าราชการผิดวินัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การออกมาเปิดเผยข้อมูล การทุจริตการเบิกจ่ายเงิน “กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต” ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่พบว่า เงินจำนวน 88 ล้านบาท ถูกโอนเข้าบัญชีอื่น ที่ไม่ใช่ผู้ขอรับทุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สั่งเร่งสอบเรื่องนี้อย่างละเอียด โดยเชื่อว่าอาจมีขบวนการเครือข่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง

วันนี้ (9 มี.ค.61) นพ.ธีรเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตการใช้เงิน “กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต” ที่เป็นเงินช่วยเหลือเด็กยากจน เด็กผู้หญิงในพื้นที่ห่างไกลเสี่ยงถูกล่อลวงค้าประเวณี หรือที่เรียกว่า ตกเขียว และให้สถาบันการศึกษาเช่น สถาบันพยาบาล การเปิดโปงทุจริตกองทุนนี้ เกิดขึ้นหลัง ฝ่ายตรวจสอบของกระทรวงศึกษาธิการ พบว่า เงินถูกโอนไปบัญชีบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้ขอรับทุน เป็นจำนวนกว่า 88 ล้านบาท

เบื้องต้น กระทรวงศึกษาธิการ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัย ข้าราชการฝ่ายปฏิบัติ 2 คน พร้อมกับย้ายออกมาประจำสำนักงาน ในระหว่างสอบสวนหาความเชื่อมโยง ว่ามีข้าราชการรายอื่นทั้งฝ่ายปฏิบัติและฝ่ายบริหารเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่  ซึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องนี้อาจมีเครือข่ายหรือขบวนการเข้ามาเกี่ยวข้อง

รูปแบบการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ตั้งแต่ปี 2551 หลัง คณะกรรมการกองทุน อนุมัติวงเงินที่จะโอนไปให้กับผู้ขอรับทุน พบว่า ในขั้นตอนขอเบิกจ่ายเงิน กลุ่มผู้กระทำความผิดซึ่งมีหน้าที่เป็นผู้โอนเงิน  ทำหนังสือถึงผู้บังคับบัญชา โดยระบุเลขที่บัญชีปลอม  เมื่อผู้บังคับบัญชา เซ็นต์อนุมัติ  กลุ่มข้าราชการที่ทุจริต  จะเปลี่ยนเลขบัญชีธนาคารที่ปลอมขึ้น  มาเป็นบัญชีของญาติ หรือคนใกล้ชิด ก่อนโอนเงินเข้า ก่อนหน้านี้ มีผู้ขอรับทุนมาร้องเรียนว่าไม่ได้รับเงิน ข้าราชการกลุ่มนี้ จะใช้วิธีการหมุนเงินก้อนใหม่มาจ่าย ทำเป็นวงจร ทำให้ นพ.ธีระเกียรติ สั่งสอบระบบการโอนเงินของกองทุนนี้ ว่ามีช่องว่างในทุจริตในขั้นตอนใด พร้อมสั่งให้ตรวจสอบกองทุนการศึกษาเพิ่มเติมทุกกองทุน

ขณะที่การดำเนินการเอาผิดกับข้าราชการฝ่ายปฏิบัติ 2 ราย ที่ให้การสารภาพ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้แจ้งความกรณีแจ้งข้อมูลเท็จต่อผู้บังคับบัญชา และส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. ดำเนินการฐานทุจริตและประพฤติมิชอบ พร้อมส่งข้อมูลให้ ป.ป.ง. อายัดบัญชีที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ขณะเดียวกันในสัปดาห์นี้ จะทราบว่าเงินถูกโอนไปที่ใดบ้าง และหากพบว่ามีผู้ขอรับทุนถูกยักยอก จะให้แจ้งความเพิ่มเติมในข้อหายักยอกทรัพย์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ