“อียู” ขู่ตอบโต้กำแพงภาษี “ทรัมป์” ภายใน 90 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหภาพยุโรป ขู่ตอบโต้การตั้งกำแพงภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมของสหรัฐอเมริกา ภายใน 90 วัน หากไม่ได้รับการยกเว้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เซซิเลีย มาล์มสตรอม (Cecilia Malmstrom) กรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรปกล่าวระหว่างการประชุมนโยบายที่กรุงบรัสเซลส์ ว่า ตนเข้าใจความกังวลของสหรัฐอเมริกา ถึงปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินในภาคอุตสาหกรรมเหล็ก แต่ไม่เชื่อว่าการตั้งกำแพงภาษีเป็นหนึ่งในวิธีแก้ปัญหา โดยนางมาล์มสตรอม ระบุว่า พร้อมที่จะยื่นฟ้องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) และออกมาตรการตอบโต้กำแพงภาษีเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐอเมริกา ภายใน 90 วัน หากไม่ได้รับการยกเว้น

ขณะที่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ได้ลงนามประกาศจัดเก็บอัตราภาษีนำเข้าเหล็กเป็นร้อยละ 25 และอะลูมิเนียมที่ร้อยละ 10 โดยมีเพียง 2 ประเทศที่ได้รับการยกเว้นชั่วคราว คือ แคนาดาและเม็กซิโก คู่ค้าตามข้อตกลงเขตการค้าเสรี “นาฟต้า”

อย่างไรก็ตาม ประกาศดังกล่าวระบุว่า ประเทศอื่น ๆ ที่ส่งสินค้าทั้ง 2 ชนิด เข้ามาขายในสหรัฐอเมริกา ยังมีทางเลือกด้วยการเปิดเจรจาโดยตรงกับสหรัฐอเมริกา เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด แต่ในรายงานข่าวไม่ได้ระบุว่า ทางเลือกนั้นคืออะไร ด้าน โฆษก WTO แถลงว่า ชาติสมาชิก WTO ยังมีเวลาที่จะหารือถึงประเด็นดังกล่าวกับสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผู้อำนวยการ WTO นายโรแบร์โต อาเซเบโด ได้กล่าวกับชาติสมาชิกว่า ต้องพยายามช่วยกันยับยั้งไม่ให้โดมิโนตัวแรกของสงครามการค้าล้มลง พร้อมกับเตือนถึงอันตรายจากการตั้งการแข่งกันตั้งกำแพงภาษีตอบโต้ และภาวะเศรษฐกิจถดถอยหนัก

 

EMMANUEL DUNAND / AFP

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ