ยะลาป้องกันเข้มหวั่น "โรคพิษสุนัขบ้าระบาด"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าของสุนัขในพื้นที่จังหวัดยะลา ตื่นตัวมากขึ้นในการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หลังจากมีข่าวการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในหลายจังหวัด

วันนี้ (10 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ในหน้าร้อนในหลายพื้นที่ของจังหวัด โดยบางพื้นที่มีการเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวด้วยแล้ว ซึ่งในพื้นที่จังหวัดยะลา ชาวบ้านที่มีการเลี้ยงสุนัข โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครยะลา เทศบาลเมืองเบตง ได้ตื่นตัวมากขึ้นที่จะป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยะลา ได้กำหนดมาตรการในการดูแลเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งได้วางมาตรการไว้ 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มี พรบ.รับผิดชอบในการดูแลป้องกัน ในเขตความรับผิดชอบ ส่วนที่ 2 ทางสำนักงานปศุสัตว์ จะให้ความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการฉีดวัคซีนป้องกันโรค หากได้รับการร้องขอ และจะเข้าปฏิบัติการทันทีหากมีการแพร่ระบาดของโรคทั่วทั้งจังหวัดด้วย

ด้าน นายสัตวแพทย์ จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้ประกาศให้จังหวัดนนทบุรี เป็นเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้าชั่วคราวกำหนดเขตควบคุมโรคภายใน 30 วัน จากวันที่ 6 มีนาคม สิ้นสุดวันที่ 4 เม.ย. 2561 ซึ่งเป็นตามมาตรการควบคุมการระบาดหากจังหวัดใดตรวจพบเชื้อโรคจากหัวสุนัขจะต้องประกาศเป็นเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้าชั่วคราว โดยจังหวัดนนทบุรี เป็นจังหวัดล่าสุดโดยประกาศพื้นที่เขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้าครอบคลุมรัศมี 5 กิโลเมตรจากจุดที่พบสุนัขติดเชื้อโรคในพื้นที่ ตำบลบางกระสอ อำเภอเมือง ซึ่งทางทิศเหนือจด ตำบลท่าทราย ทิศใต้จด ตำบลตลาดขวัญ ทิศตะวันออกจด ตำบลบางเขน และทิศตะวันตกจดแม่น้ำเจ้าพระยาที่ ตำบลบางกระสอ

โดยขณะนี้มี 31 จังหวัดประกาศโรคระบาดพิษสุนัขบ้าชั่วคราวประกอบด้วย กระบี่ กรุงเทพมหานคร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี เชียงราย ตรัง นนทบุรี นครราชสีมา นครศรีธรรมราช บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา พัทลุง มหาสารคาม มุกดาหาร  ยโสธร ร้อยเอ็ด ระยอง ศรีสะเกษ สงขลา สตูล สมุทรปราการ สุราษฎร์ธานี หนองคาย สุรินทร์ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ