ก.ศึกษาธิการ พบ 3 ข้าราชการเอี่ยวทุจริต “กองทุนช่วยเด็กยากจน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อมูลการทุจริต “กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต” กระทรวงศึกษาธิการยังเดินหน้าตรวจสอบอย่างละเอียด หลังพบผู้กระทำผิดใช้วิธีสร้างเลขบัญชีปลอมขึ้นมาโกหกผู้บังคับบัญชาว่า ส่งเงินไปให้โรงเรียนตามระเบียบแล้ว ล่าสุด ปลัดกระทรวงศึกษาธิการเผยว่ามีข้าราชการเพิ่มอีก 3 คน ถูกสงสัยว่าพัวพันทุจริตรับเงิน

วันนี้ (10 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตรวจสอบรูปแบบการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ช่วยเหลือเด็กยากจน ถูกขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการเพิ่มทันที เมื่อนายแพทย์ธีรเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไม่เชื่อว่า เจ้าหน้าที่ ๆ ทุจริตยักยอกเงินทั้ง 2 คน ที่รับสารภาพจะทำเองโดยไม่มีใครรู้เห็นหรืออยู่เบื้องหลัง โดยนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวพีพีทีวีว่า ข้าราชการทั้ง 2 คน หนึ่งในนั้นมี ข้าราชการตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผน ชำนาญการพิเศษ ที่รับสารภาพว่ายักยอกเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตจาก 88 ล้านบาท โดยใช้วิธีการอำพรางการตรวจสอบด้วยการทำเลขบัญชีปลอมขึ้นมาในขั้นตอนเบิก-จ่ายถึงผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ปี 2551 เพื่อเลี่ยงการถูกจับพิรุธ

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า ตอนนี้ตรวจสอบพบข้าราชการเพิ่มอีก 3 คนเกี่ยวข้องในการรับผลประโยชน์ทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต หลังพบเส้นทางการเงินโอนเข้าบัญชีบุคคลที่ทำงานในกระทรวงศึกษาธิการ แต่ยังไม่ขอเผยว่าเป็นข้าราชการปัจจุบัน หรือ เกษียณอายุแล้ว ขอตรวจสอบให้รอบคอบก่อน แต่ยอมรับว่าการทุจริตเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2551 เป็นช่องโหว่วกระทรวงต้องเร่งแก้ไข โดยไม่ใช้การสุ่มตรวจเหมือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้สำหรับโรงเรียนหรือสถาบันในสังกัดที่ถูกยักยอกเงิน กระทรวงศึกษาธิการได้ขอให้ไปแจ้งความไว้ เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินคดี ส่วนพื้นที่ ๆ พบปัญหาทุจริตอยู่ตามโรงเรียนทางภาคเหนือในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ และสถาบันพัฒนาอาชีพช่วยเด็กตกเขียว เคยถูกล่อล่วงค้าประเวณี ซึ่งกองทุนนี้เกิดขึ้นมานานไม่มีใครพูดถึง แต่พอพบพิรุธจึงจะเดินหน้าขยายผลไปทั่วประเทศป้องกันการเกิดกับกองทุนอื่น ๆ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ