สงสัยเพิ่ม 3 คน โกงเงิน “กองทุนเสมาฯ” เผย 10 ปี ไม่เคยสุ่มตรวจนอกโรงเรียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การตรวจสอบหาผู้ร่วมขบวนการทุจริตเงิน “กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต” ส่งเสริมการศึกษาเด็กยากไร้ในพื้นที่ห่างไกลความเจริญและเหยื่อจากการค้าประเวณี กำลังถูกขยายผลในเชิงระบบว่ามีช่องโหว่ตรงไหน ที่ทำให้ข้าราชการ 2 คน สามารถยักยอกเงินไปได้ถึง 88 ล้านบาท นานถึง 10 ปี โดยไม่พบพิรุธ ขณะที่ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ปี 2561 พบการทุจริตเงินกองทุนเสมาฯไปแล้วกว่า 3 ล้านบาท และพบเส้นทางการเงินถ่ายโอนไปถึงบุคคลที่มีนามสกุลเหมือนบุคคลที่ทำงานในกระทรวงศึกษาธิการ

วันนี้ (10 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ยอมรับว่า การตรวจสอบเงิน “กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต” มีช่องโหว่ เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ใช้วิธีสุ่มตรวจเฉพาะบางโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการเท่านั้น แต่เงินในส่วนที่ไม่ได้ส่งไปตามโรงเรียน ไม่เคยถูกสุ่มตรวจเลย จึงอาจเป็นช่องว่างให้เกิดการทุจริต เพราะทุนการศึกษาเสมาพัฒนาชีวิต กระจายอยู่ตามโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลจำนวนมากทุกภาค และข้อมูลล่าสุดปี 2561 ก่อนที่ 2 ข้าราชการถูกจับได้มีการยักยอกเงินไปแล้วกว่า 3 ล้านบาท ตอนนี้ทำเรื่องถึง ป.ป.ง. ให้สั่งอายัดเงินทุกบัญชีที่เกี่ยวข้องแล้ว และต้องตรวจสอบเงินที่ใช้ไปในอดีตทั้งหมด ทุกกองทุนของกระทรวงศึกษาธิการ

ขณะที่ บัญชีของญาติและคนสนิทข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการฝ่ายที่ดูแล “กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต” ถูกใช้เพื่อสวมรอยรับเงินของที่เป็นทุนการศึกษาของเด็กยากไร้ และ เด็กที่เป็นเหยื่อในขบวนการค้าประเวณี ตั้งแต่ปี 2551 จำนวน 88 ล้านบาท โดยไม่ถูกตรวจสอบจากฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพราะมีการอำพรางความผิดโดยการสร้างบัญชีปลอมขึ้นมารายงานผู้บังคับบัญชาก่อนถูกเปลี่ยนภายหลังเป็นของญาติและคนสนิทจำนวน 19 บัญชี

ส่วนการขยายผลหาผู้ร่วมกระทำความผิด ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เผยว่า ตอนนี้มีผู้ต้องสงสัยเพิ่มอีก 3 ราย ทั้งที่ยังรับราชการอยู่และที่เกษียณอายุไปแล้วว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริตเงิน “กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต” เพราะเมื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินที่ถูกยักยอกถ่ายโอนออกไป พบผู้รับเงินปลายทางมีนามสกุลเดียวกันและเป็นคนสนิทของคนกลุ่มคนต้องสงสัย 3 คนนี้ โดยหนึ่งในนั้นมีตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษของกระทรวงศึกษาธิการ ขณะนี้อยู่ระหว่างติดต่อให้มาชี้แจงข้อเท็จจริง


สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. จะเข้ามาตรวจสอบรูปแบบการทุจริตเงิน “กองทุนเสมาพัฒนาชิวิต” ด้วย สำหรับโรงเรียนหรือ บุคคลที่ถูกยักยอกเงินไป สามารถไปแจ้งความกับตำรวจในพื้นที่ได้ ส่วนใหญ่พบว่าเป็นครอบครัวเด็กยากไร้ และเด็กตกเขียวที่เป็นเหยื่อค้าประเวณีทางภาคเหนือ แต่จะเป็นโรงเรียนไหนยังไม่ถูกเปิดเผยออกมา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ