ธ.ไทยพาณิชย์ คาดดอกเบี้ยบ้านจ่อปรับขึ้นครึ่งปีหลัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารไทยพาณิชย์ คาดดอกเบี้ยบ้านมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ชี้ธนาคารหลายแห่งเริ่มปรับดอกเบี้ยเป็นแบบลอยตัวมากขึ้น

วันนี้ (12 มี.ค.61) น.ส.จามรี เกษตระกูล รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายยังอยู่ในระดับต่ำที่ 1.5% แต่อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยอยู่ในระดับต่ำมาก ทำให้ปีนี้แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยทั้งตลาดจะขยับขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เริ่มเห็นจากแต่ละธนาคารมีการปล่อยกู้ดอกเบี้ยลอยตัวมากขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่ใช้ดอกเบี้ยคงที่ 3 ปี จะมีเพียงดอกเบี้ยคงที่ปีแรกจากนั้นเป็นดอกเบี้ยลอยตัว แต่การปรับขึ้นของดอกเบี้ยจะขยับขึ้นเพิ่มเพียงเล็กน้อย ประเมินว่าจะไม่กระทบต่อยอดปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ หรือสร้างภาระให้กับลูกค้ามาก ในส่วนของดอกเบี้ยของธนาคารก็เป็นไปตามตลาด

นอกจากนี้มองว่า แนวโน้มภาค อสังหาริมทรัพย์ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการเดินหน้าโครงการลงทุนภาครัฐ ทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ได้รับอานิสงส์ ซึ่งกลยุทธ์สินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารปีนี้ จะขยายสินเชื่อหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัดมากขึ้น ส่วนในกรุงเทพฯ เน้นการรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่ โดยตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อใหม่ 100,000 ล้านบาท ส่วนคุณภาพสินเชื่อที่เข้ามามีคุณภาพมากขึ้นทำให้สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอล  ต่อสินเชื่ออยู่ที่ 2.8% ซึ่งเป็นระดับที่ไม่น่ากังวล

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ